Bài học kinh doanh đắt giá của các mỹ nhân trẻ

VOV.VN - Nhiều mỹ nhân trở thành doanh nhân nổi tiếng như Kylie Jenner và Jessica Alba, nhưng không tránh được cái giá đắt phải trả khi các đối tác "nuốt lời".

Hãng mỹ phẩm của Kylie Jenner - em gái cô Kim “siêu vòng 3” Kim Kardashian - gặp nhiều trục trặc vì các đối tác không làm đúng cam kết.

Hình ảnh của Kylie Jenner gắn liền với dòng sản phẩm son môi đình đám Lip Kit
Gene Mark - Chủ tịch hãng tư vấn Mark Group – vừa chia sẻ trên trang Entrepreneur kinh nghiệm làm việc với các đối tác, dựa trên câu chuyện kinh doanh của một trong những ngôi sao đình đám trên mạng xã hội gần đây - Kylie Jenner.

Kylie Jenner là em gái cùng mẹ khác cha của "cô Kim siêu vòng 3" - Kim Kardashian. Năm nay cô chỉ mới 18 tuổi nhưng rất nổi tiếng trên mạng xã hội với dung nhan xinh đẹp và là bà chủ của hãng mỹ phẩm Lip Kit.

Bài học đắt giá

Tuần trước, Văn phòng Cải thiện Kinh doanh (Better Business Bureau) - một tổ chức phi lợi nhuận chuyên đánh giá chất lượng kinh doanh - đã thông báo dòng sản phẩm son môi đình đám Lip Kit của Kylie Jenner được xếp hạng bét (hạng F). Sản phẩm này đã phải nhận 133 lời than phiền từ khách hàng trong 12 tháng qua.

Nhiều người dùng cho biết họ chỉ nhận được những chiếc hộp rỗng khi hàng được chuyển đến tay. Còn Lip Kit thì cho rằng bao bì sản phẩm quá độc đáo và dễ nhận diện của họ đã thu hút những kẻ trộm cắp. Vì thế, sản phẩm của họ đã bị đánh cắp trên đường vận chuyển.

Thông tin này xuất hiện cùng thời điểm với các báo cáo về lỗ hổng dữ liệu tại công ty, và nhiều người cũng phàn nàn rằng nhà máy của Kylie Jenner có "môi trường làm việc kém vệ sinh" và "bóc lột người lao động".

Chủ tịch hãng tư vấn Mark Group cho rằng ở độ tuổi còn rất trẻ, Kylie Jenner đã có được bài học kinh doanh đắt giá mà nhiều doanh nhân phải mất nhiều năm, thậm chí là nhiều thập kỷ, để nhận ra điều đó. Thực tế là hầu hết mọi người đều không làm đúng như những gì mà họ nói.

Kylie Jenner là gương mặt đại diện cho chính của công ty của mình, đồng thời là nguồn cảm hứng cho phần lớn các sản phẩm của công ty. Nhưng việc quản lý thì lại dựa trên sự hợp tác với hãng mỹ phẩm ColourPop. Còn sản xuất thì lại do một công ty khác là Spatz Labaoratories đảm nhận.

Khi đối tác “nuốt lời”

Người đẹp Kylie Jenner cho phép sử dụng thương hiệu và ý tưởng của mình, còn ColourPop giải quyết khâu quảng bá và phân phối, trong khi Spatz Labaoratories đảm nhiệm khâu sản xuất. Mô hình này không có gì đáng nói. Chỉ có điều đáng tiếc là các đối tác của Kylie Jenner đã không làm đúng như những gì đã cam kết. Và người phải hứng chịu “búa rìu” dư luận chính là bà chủ trẻ Kylie Jenner bởi hình ảnh, danh tiếng của cô gắn liền với sản phẩm.

Những thông tin gần đây về sản phẩm bị xếp hạng "F" và các cáo buộc về môi trường "bóc lột" cho thấy có lẽ chỉ một trong ba bên thực hiện đúng cam kết của mình. Hậu quả là chỉ có tên của người đại diện là bị chỉ trích khắp nơi.

Kylie Jenner không phải là ngôi sao đầu tiên nhận ra bài học này. Nữ diễn viên Jessica Alba gần đây cũng đã phải hứng chịu sự nghi ngờ của người tiêu dùng khi những sản phẩm được gắn mác "thiên nhiên" của Honest Company - công ty do nữ diễn viên sáng lập - hóa ra lại không hoàn toàn thiên nhiên như quảng cáo.

 Jessica Alba tạo dựng công ty tỷ đô Honest

Jessica Alba đã tạo nên doanh nghiệp trị giá tỷ đô. Nhưng cũng giống như Kylie Jenner, việc kinh doanh của nữ diễn viên này vẫn dựa trên hợp tác với công ty khác. Jessica Alba chỉ đóng góp ý tưởng, tầm nhìn và quan trọng nhất là danh tiếng. Tuy nhiên, đối tác của cô đã không thực hiện được như cam kết. Và bài học rút ra ở đây cũng tương tự như trường hợp của Kylie Jenner.

Làm thế nào để “ràng buộc” đối tác?

Vậy làm cách nào để bảo vệ bản thân khỏi những rắc rối trên? Thực ra thì chẳng có cách nào hết. Khi Kylie Jenner và mẹ mình, cũng như luật sư nhà Kardashian đặt bút ký hợp đồng với ColourPop và Spatz Labaoratories, quyền và nghĩa vụ của các bên đã được ràng buộc rõ ràng. Bạn có thể tham khảo nhiều nguồn, nhưng khi lựa chọn đối tác, bạn đã cược cả niềm tin vào họ rồi. Những chủ doanh nghiệp thông minh cần phải cân nhắc kỹ mọi tình huống xấu có thể xảy ra khi hợp tác và lên sẵn kế hoạch xử lý những tình huống đó.

Tài liệu pháp lý và các cam kết đóng vai trò rất quan trọng. Nhưng quan trọng nhất là, hãy làm rõ câu hỏi: Liệu đối tác có thực tâm hoạt động vì lợi ích của bạn hay không? Hoặc khi tình hình khó khăn, họ sẽ chọn sát cánh cùng bạn hay phản bội và cao chạy xa bay? Đối với những người nổi tiếng, bài học này càng cần ghi nhớ.

Các trường hợp cần phải cân nhắc đó là, đối tác làm chưa hết trách nhiệm, nhà cung cấp lừa đảo, nhà thầu biến mất, khách hàng không thanh toán hóa đơn, nhân viên năng lực kém…

Chủ tịch hãng tư vấn Mark Group kết luận, bài học đắt giá được rút ra là: việc kinh doanh nếu phụ thuộc vào người khác sẽ không tránh khỏi thất vọng. Vì thế, chúng ta phải tiên liệu trước mọi tình huống, và thật may mắn khi chúng ra rút ra được bài học này khi tuổi đời còn trẻ./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

“Cơn bão” kinh doanh đa cấp: Những bài học đắt giá
“Cơn bão” kinh doanh đa cấp: Những bài học đắt giá

VOV.VN - Những biến tướng lừa đảo của mô hình kinh doanh đa cấp đã gây thiệt hại lớn về kinh tế và những hệ lụy không nhỏ cho xã hội.

“Cơn bão” kinh doanh đa cấp: Những bài học đắt giá

“Cơn bão” kinh doanh đa cấp: Những bài học đắt giá

VOV.VN - Những biến tướng lừa đảo của mô hình kinh doanh đa cấp đã gây thiệt hại lớn về kinh tế và những hệ lụy không nhỏ cho xã hội.

Những bài học vô giá từ nhà đầu tư huyền thoại
Những bài học vô giá từ nhà đầu tư huyền thoại

VOV.VN - Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett khuyên giới trẻ nên đầu tư vào bản thân, bỏ thói quen xấu, tận dụng cơ hội, và luôn chân thành…

Những bài học vô giá từ nhà đầu tư huyền thoại

Những bài học vô giá từ nhà đầu tư huyền thoại

VOV.VN - Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett khuyên giới trẻ nên đầu tư vào bản thân, bỏ thói quen xấu, tận dụng cơ hội, và luôn chân thành…

Những bài học sếp giỏi cần phải thuộc lòng
Những bài học sếp giỏi cần phải thuộc lòng

VOV.VN - Chăm chỉ, lập kế hoạch, tích lũy kinh nghiệm, xây dựng quan hệ, không ngại khó, không bỏ cuộc... là những bài học sếp giỏi cần phải thuộc lòng.

Những bài học sếp giỏi cần phải thuộc lòng

Những bài học sếp giỏi cần phải thuộc lòng

VOV.VN - Chăm chỉ, lập kế hoạch, tích lũy kinh nghiệm, xây dựng quan hệ, không ngại khó, không bỏ cuộc... là những bài học sếp giỏi cần phải thuộc lòng.

Bài học về tài chính từ tỷ phú Mỹ Oprah Winfrey
Bài học về tài chính từ tỷ phú Mỹ Oprah Winfrey

Sinh ra trong một gia đình nghèo, từng phải mặc váy may từ bao tải khoai tây, hiện Oprah Winfrey là tỷ phú với số tài sản 2,9 tỷ USD.

Bài học về tài chính từ tỷ phú Mỹ Oprah Winfrey

Bài học về tài chính từ tỷ phú Mỹ Oprah Winfrey

Sinh ra trong một gia đình nghèo, từng phải mặc váy may từ bao tải khoai tây, hiện Oprah Winfrey là tỷ phú với số tài sản 2,9 tỷ USD.