Giải pháp chống ùn tắc giao thông: Thi ý tưởng hay cuộc chỉ định thầu?

VOV.VN - Dư luận sửng sốt trước những tiêu chí khắt khe của cuộc thi đã phần nào hạn chế đối tượng tham gia, những ý tưởng sáng tạo

 Thi ý tưởng lại vấp “hàng rào tiêu chí”

Có thể thấy rằng, đây là cuộc thi có giá trị giải thưởng lớn nhất từ trước tới nay dành cho nhóm giải pháp chống ùn tắc giao thông Hà Nội. Vì thế khi Hà Nội công bố treo giải cho cuộc thi đã có nhiều ý kiến tâm huyết của người dân cũng như các chuyên gia, Việt kiều mong muốn được đóng góp, cống hiến giải pháp.

Tuy nhiên, dư luận sửng sốt trước những tiêu chí khắt khe của cuộc thi đã phần nào hạn chế đối tượng tham gia, những ý tưởng sáng tạo đóng góp của người dân, chuyên gia. Đặc biệt là tiêu chí những đơn vị, cá nhân tham gia phải nộp hồ sơ đăng ký dự thi từ ngày 19 - 23/1 và hạn chót nộp bài thi là ngày 27/4/2017.

Hà Nội đang loay hoay tìm giải pháp chống ùn tắc giao thông. ảnh: trube

 Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội cho rằng: “Hà Nội phát động phong trào hiến kế giải quyết ùn tắc giao thông để huy động tài lực, trí tuệ con người là rất tốt. Tuy nhiên, tiêu chí của cuộc thi đang thể hiện nhiều bất cập, cần điều chỉnh cho phù hợp. Thứ nhất, thời hạn chỉ có 5 ngày để nộp hồ sơ và bài dự thi chỉ được thực hiện trong vòng 3 tháng là quá gấp. Đây là một công trình khoa học phải được điều tra, khảo sát thực nghiệm nhanh nhất vài tháng mới ra kết quả. Thứ hai, việc hạn chế đối tượng dự thi làm mất ý nghĩa cuộc thi. Tiêu chí của cuộc thi dường như là chỉ định thầu cho các công ty tư vấn tham gia cuộc thi và loại bỏ những người tâm huyết, ngay cả chuyên gia trong ngành giao thông ra khỏi cuộc thi”.

Về vấn đề này, một chuyên gia đã có hơn 30 năm kinh nghiệm nghiên cứu về giao thông đô thị cũng bày tỏ sự tiếc nuối khi rất nhiều chuyên gia độc lập, am hiểu và rất tâm huyết với giao thông đô thị lại không được dự thi.

TS. Đinh Thị Thanh Bình, Trưởng bộ môn quy hoạch và quản lý giao thông vận tải, Đại học Giao thông Vận tải, nhận xét thời gian thi quá ngắn nên khó có giải pháp tốt. Ba tháng để đưa ra một giải pháp cụ thể cho giao thông đô thị Hà Nội là rất khó, trừ trường hợp đơn vị tư vấn đã có sẵn ý tưởng, chỉ hoàn thiện thêm theo yêu cầu của Ban tổ chức. Ngoài ra, chi phí 25.000 USD cũng không đủ để thực hiện các mô hình giao thông.

Giải pháp cần bắt nguồn từ đâu?

Đi tìm giải pháp để chống ùn tắc giao thông cho Thủ đô Hà Nội là vấn đề lâu nay thu hút sự quan tâm của người dân cả nước. Tuy nhiên, với cách thức tổ chức cuộc thi tìm giải pháp chống ùn tắc giao thông của Hà Nội đang gây ra những ý kiến trái chiều.

Với góc nhìn của một nhà báo có nhiều năm theo dõi giao thông đô thị, nhà báo Phạm Trung Tuyến, Phó Giám đốc kênh VOV Giao thông Quốc gia, Đài TNVN, lại cho rằng: “Giải pháp về giải quyết ùn tắc giao thông không phải là thứ mà mọi ý tưởng đều cần phải chấm. Nếu Hội đồng chấm có đủ khả năng để xét duyệt các ý tưởng thì sao họ không nghĩ ra giải pháp chống ùn tắc luôn và sau đó đưa ra lấy ý kiến đóng góp của người dân. Chứ cứ mỗi người nhìn một góc khác nhau thì chẳng khác gì “đẽo cày giữa đường”.

Ông Minh Đức (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cũng cho rằng: “Cuộc thi này không thể là một cuộc đấu thầu ý tưởng! Bởi lẽ, chủ đầu tư và Tổ chức tư vấn nếu đủ năng lực đánh giá các ý tưởng thì đã không cần mở cuộc thi này và cũng không cần huy động chất xám của cả nước! Nếu số lượng giải pháp quá lớn thì hội đồng có thẩm định nổi không hay vứt xó? Vì thế, hãy để xã hội đánh giá bằng cách trưng cầu dân ý các ý tưởng để tìm ý tưởng tối ưu nhất, hữu ích nhất trao giải”.

Theo TS. Đinh Thị Thanh Bình, Hà Nội đã có nhiều đề án nghiên cứu về ùn tắc giao thông ở các cấp khác nhau. Các đề án này đưa ra nhiều giải pháp chung cho giao thông đô thị song thiếu các “lời giải” chi tiết, ví dụ về hạn chế xe cá nhân thì chưa làm rõ hạn chế theo ngày, theo tuyến đường, hay theo phương tiện... 

Ông Bùi Danh Liên cũng đề xuất, để chống ùn tắc giao thông ở Hà Nội có nhiều giải pháp nhưng cần xây dựng lộ trình cụ thể và làm thận trọng từng bước. Giải pháp dài hạn chính là hạn chế phương tiện cá nhân, nhưng phải phát triển hạ tầng giao thông công cộng tốt để người dân có thể tự nguyện từ bỏ phương tiện cá nhân. Còn giải pháp trước mắt là phân luồng giao thông hợp lý, hạn chế taxi vào giờ cao điểm ở một số tuyến phố.

Dù khó khăn nhưng Hà Nội vẫn phải cương quyết mạnh tay hơn để xe buýt nhanh BRT di chuyển đạt được mục tiêu đề ra, đồng thời thay đổi thói quen di chuyển của người dân. Bên cạnh đó, giải quyết sự mâu thuẫn giữa quy hoạch và xây dựng hiện nay. Bởi sự quản lý lỏng lẻo, thực thi nghiêm quy định của cơ quan quản lý hiện nay đang phá vỡ, băm nát quy hoạch của Thủ đô./.

Ngày 12/1, Hà Nội công bố cuộc thi tuyển ý tưởng phương án tổ chức giao thông và các giải pháp chống ùn tắc giao thông đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Hình thức là thi tuyển hạn chế, thông qua việc tuyển chọn năng lực của các đơn vị tư vấn thiết kế trong nước và quốc tế đã có nhiều kinh nghiệm và uy tín. Cuộc thi được một doanh nghiệp tư nhân tài trợ, có cơ cấu giải thưởng gồm 1 giải nhất giá trị tương đương 200.000USD, 1 giải nhì giá trị tương đương 100.000USD.

Hà Nội treo thưởng tới 300.000USD cho cuộc thi tuyển giải pháp chống ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, xung quanh những tiêu chí đặt ra của cuộc thi  đang khiến dư luận không khỏi nghi ngại về tính hiệu quả của nó.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hà Nội thưởng hơn 6 tỷ đồng tìm giải pháp chống ùn tắc giao thông
Hà Nội thưởng hơn 6 tỷ đồng tìm giải pháp chống ùn tắc giao thông

VOV.VN -Cuộc thi ý tưởng phương án tổ chức, chống ùn tắc giao thông trên Hà Nội có cơ cấu giải Nhất tương đương hơn 4 tỷ đồng, giải Nhì là hơn 2 tỷ đồng.

Hà Nội thưởng hơn 6 tỷ đồng tìm giải pháp chống ùn tắc giao thông

Hà Nội thưởng hơn 6 tỷ đồng tìm giải pháp chống ùn tắc giao thông

VOV.VN -Cuộc thi ý tưởng phương án tổ chức, chống ùn tắc giao thông trên Hà Nội có cơ cấu giải Nhất tương đương hơn 4 tỷ đồng, giải Nhì là hơn 2 tỷ đồng.

Thủ tướng làm việc với Hà Nội tìm biện pháp giảm ùn tắc giao thông
Thủ tướng làm việc với Hà Nội tìm biện pháp giảm ùn tắc giao thông

VOV.VN - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo, phải huy động được nguồn lực xã hội thay vì sử dụng hàng triệu tỉ đồng từ ngân sách để giảm ùn tắc giao thông

Thủ tướng làm việc với Hà Nội tìm biện pháp giảm ùn tắc giao thông

Thủ tướng làm việc với Hà Nội tìm biện pháp giảm ùn tắc giao thông

VOV.VN - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo, phải huy động được nguồn lực xã hội thay vì sử dụng hàng triệu tỉ đồng từ ngân sách để giảm ùn tắc giao thông

TPHCM ra mắt ứng dụng tra cứu thông tin giao thông thực tế trực tuyến
TPHCM ra mắt ứng dụng tra cứu thông tin giao thông thực tế trực tuyến

VOV.VN - Người dân có thể truy cập website hoặc ứng dụng để biết thông tin giao thông, tìm hiểu trước lộ trình, tránh các điểm ùn tắc và nhiều tiện dụng khác.

TPHCM ra mắt ứng dụng tra cứu thông tin giao thông thực tế trực tuyến

TPHCM ra mắt ứng dụng tra cứu thông tin giao thông thực tế trực tuyến

VOV.VN - Người dân có thể truy cập website hoặc ứng dụng để biết thông tin giao thông, tìm hiểu trước lộ trình, tránh các điểm ùn tắc và nhiều tiện dụng khác.