Sức mạnh cường kích “lợn lòi” A-10 Thunderbolt II

VOV.VN - Cường kích A-10 Thunderbolt II có khả năng linh hoạt cao và hoạt động rất hiệu quả, đã được “thử lửa” trong rất nhiều nhiệm vụ thực chiến khác nhau.

Là sản phẩm của hãng Fairchild-Republic, A-10 chuyên dụng cho các nhiệm vụ tấn công mặt đất và yểm trợ cận chiến từ trên không. (Ảnh: Jetphotos)
A-10 Thunderbolt bắt đầu đi vào hoạt động thực sự từ năm 1977. (Ảnh: Jetphotos)
A-10 Thunderbolt (Thần sấm) hay còn gọi là Warthog (Lợn lòi) vì hình dáng đặc biệt của nó. (Ảnh: businessinsider)
Thiết kế cánh thẳng và lớn giúp A-10 Thunderbolt II linh hoạt khi bay ở độ cao 300 – 2.500 m. (Ảnh: US Air Force)
A-10 không sở hữu tốc độ nhanh như máy bay phản lực chiến thuật, nhưng nó rất cơ động với hai động cơ phản lực TF34 vô cùng mạnh mẽ. (Ảnh: US Air Force)
Máy bay tấn công A-10 Thunderbolt II nặng 12 tấn và có thể chở thêm 13 tấn vũ khí. (Ảnh: Military)
A-10 Thunderbolt có thể được trang bị tên lửa không đối đất AGM Maverick hay hỏa tiễn tầm nhiệt Sidewinder. (Ảnh: US Air Force)
Ngoài ra, A-10 còn được trang bị súng máy Gatling 30mm và có thể mang tới 8 tấn bom. (Ảnh: theaviationist)
Phần mũi máy bay được trang bị pháo chống tăng GAU-8 Avenger với tốc độ bắn lên tới 3.500 viên/phút. (Ảnh: Jetphotos)
Buồng lái bọc titan dày 12,7 đến 38,1 mm giúp A-10 Thunderbolt II có khả năng chịu được đạn phòng không 23 mm. (Ảnh: Jetphotos)
Với khả năng hỗ trợ bộ binh “rất mạnh”, A-10 Thunderbolt II được Không quân Mỹ quyết định duy trì hoạt động ít nhất đến năm 2022. (Ảnh: Jetphotos)
Tuy vậy, Không quân Mỹ vẫn không khỏi đau đầu về việc cường kích A-10 Thunderbolt II đã quá “già nua” khiến chi phí duy trì hoạt động lên đến 20.000USD/h. (Ảnh: Jetphotos)
Trong khi đó, Không quân Mỹ chỉ muốn duy trì chi phí này ở mức từ 4.000-5.000USD/h và đang tìm các phương án thay thế cường kích A-10 Thunderbolt II trong các nhiệm vụ hỗ trợ bộ binh. (Ảnh: Jetphotos)
Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

L-39 Albatros: Máy bay huấn luyện hàng đầu thế giới
L-39 Albatros: Máy bay huấn luyện hàng đầu thế giới

VOV.VN - Aero L-39 Albatros là máy bay phản lực huấn luyện hàng đầu thế giới do CH Czech chế tạo và được sử dụng trong quân đội hơn 30 nước trên thế giới.

L-39 Albatros: Máy bay huấn luyện hàng đầu thế giới

L-39 Albatros: Máy bay huấn luyện hàng đầu thế giới

VOV.VN - Aero L-39 Albatros là máy bay phản lực huấn luyện hàng đầu thế giới do CH Czech chế tạo và được sử dụng trong quân đội hơn 30 nước trên thế giới.

Vẻ mê hoặc của oanh tạc cơ bổ nhào Curtiss-Wright SB2C Helldiver
Vẻ mê hoặc của oanh tạc cơ bổ nhào Curtiss-Wright SB2C Helldiver

VOV.VN - Oanh tạc cơ bổ nhào Helldiver với hình dáng bề ngoài bắt mắt giờ là đồ cổ được nhiều người đam mê máy bay yêu thích.

Vẻ mê hoặc của oanh tạc cơ bổ nhào Curtiss-Wright SB2C Helldiver

Vẻ mê hoặc của oanh tạc cơ bổ nhào Curtiss-Wright SB2C Helldiver

VOV.VN - Oanh tạc cơ bổ nhào Helldiver với hình dáng bề ngoài bắt mắt giờ là đồ cổ được nhiều người đam mê máy bay yêu thích.

Sức mạnh tiêm kích FA-50 Philippines định mua thêm từ Hàn Quốc
Sức mạnh tiêm kích FA-50 Philippines định mua thêm từ Hàn Quốc

VOV.VN - Philippines đang cân nhắc mua thêm 36 chiếc máy bay chiến đấu hạng nhẹ FA-50 của Hàn Quốc để tăng cường khả năng quốc phòng.

Sức mạnh tiêm kích FA-50 Philippines định mua thêm từ Hàn Quốc

Sức mạnh tiêm kích FA-50 Philippines định mua thêm từ Hàn Quốc

VOV.VN - Philippines đang cân nhắc mua thêm 36 chiếc máy bay chiến đấu hạng nhẹ FA-50 của Hàn Quốc để tăng cường khả năng quốc phòng.