Bộ GTVT: Mua 13 đoàn tàu của Trung Quốc là quy định bắt buộc

VOV.VN - Hợp đồng tín dụng ưu đãi và hợp đồng EPC quy định Tổng thầu chịu trách nhiệm thực hiện và phải mua sắm sản phẩm của Trung Quốc.

Ngày 10/6, Bộ GTVT đã có thông tin chính thức về việc mua sắm đoàn tàu cho Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông được thực hiện theo hình thức hợp đồng EPC bao gồm các công việc từ thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ đến thi công xây dựng công trình, hạng mục công trình bàn giao cho chủ đầu tư, Tổng thầu EPC và Tư vấn giám sát do Bên tài trợ chỉ định.

Ngoài ra trong điều kiện hợp đồng tín dụng ưu đãi và hợp đồng EPC quy định, các thiết bị và đoàn tàu do Tổng thầu chịu trách nhiệm thực hiện và phải mua sắm sản phẩm của Trung Quốc.

Một mẫu đoàn tàu chạy đường sắt trên cao (Ảnh minh họa: KT)
Bộ GTVT đã phê duyệt dự toán chi phí hạng mục Mua sắm đoàn tàu – Gói thầu số 1 (EPC) – Dự án ĐSĐT Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông với giá trị trên 63,24 triệu USD, bao gồm cả bảo hiểm và vận chuyển đến công trình cho 13 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu gồm 4 toa (tổng cộng 52 toa tàu) và đơn vị chế tạo sản xuất, lắp ráp đoàn tàu đều phải thông qua đấu thầu.

Các đoàn tàu Việt Nam chọn mua là loại tàu B1 tuân thủ theo Quy phạm thiết kế Metro của Trung Quốc đã và đang khai thác ở Trung Quốc. Tuy nhiên trong quá trình thiết kế để phù hợp với điều kiện Việt Nam, Tổng thầu EPC cũng đề xuất đưa ra 5 mẫu hình dáng đoàn tàu với cách thiết kế khoang hành khách đầu máy khác nhau để xin ý kiến từ phía Việt Nam.

Bộ GTVT đã xem xét và đang cho làm đoàn tàu mẫu để xin ý kiến đóng góp của chuyên gia và nhân dân cả nước. Đồng thời dự án có gói thầu tư vấn để kiểm tra, giám sát, nghiệm thu các hạng mục thiết bị, đầu máy toa xe… bao gồm cả việc chế tạo và chạy thử để cấp giấy chứng nhận an toàn hệ thống trước khi đưa vào khai thác phù hợp về Chứng nhận an toàn hệ thông đường sắt đô thị.

Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,05 km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435 mm và 12 Nhà ga trên cao (gồm 2 nhà ga trung chuyển Cát Linh và Đại học Quốc gia); khu Depot rộng 19,6 ha tại Hà Đông.

Hiện nay, công nghệ tàu của Trung Quốc cũng đang rất phát triển dần bắt kịp với công nghệ tàu của các nước phát triển trên thế giới như Đức, Pháp, Nhật Bản… Việc mua sắm 13 đoàn tầu cho Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ được khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến, vận tốc thiết kế tối đa 80km/h, vận tốc bình quân khai thác 35km/h./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bộ trưởng Thăng lý giải việc mua 13 đoàn tàu của Trung Quốc
Bộ trưởng Thăng lý giải việc mua 13 đoàn tàu của Trung Quốc

Bộ trưởng Đinh La Thăng muốn thay nhà thầu Trung Quốc vì năng lực yếu kém nhưng không được, do những ràng buộc trong Hiệp định ký kết.

Bộ trưởng Thăng lý giải việc mua 13 đoàn tàu của Trung Quốc

Bộ trưởng Thăng lý giải việc mua 13 đoàn tàu của Trung Quốc

Bộ trưởng Đinh La Thăng muốn thay nhà thầu Trung Quốc vì năng lực yếu kém nhưng không được, do những ràng buộc trong Hiệp định ký kết.

63,2 triệu USD mua tàu trên cao đầu tiên ở Hà Nội
63,2 triệu USD mua tàu trên cao đầu tiên ở Hà Nội

Trong đó chi phí bảo hiểm, vận chuyển về chân công trình khoảng 4 triệu USD. 

63,2 triệu USD mua tàu trên cao đầu tiên ở Hà Nội

63,2 triệu USD mua tàu trên cao đầu tiên ở Hà Nội

Trong đó chi phí bảo hiểm, vận chuyển về chân công trình khoảng 4 triệu USD.