Tương lai Radio là mạng xã hội?

VOV.VN - Lợi thế của radio là hình thức truyền thông riêng biệt, mạng xã hội chỉ làm tăng thêm giá trị của đài phát.

Hầu hết những người làm phát thanh đều công nhận: Internet đang và sẽ trở thành một trong những nền tảng phân phối chương trình quan trọng và làm gia tăng giá trị cho radio.

Ưu thế cạnh tranh của các phương tiện truyền thông cũ như radio, truyền hình có còn là thế mạnh so với những phương tiện số như internet, mạng xã hội (MXH)? Hoặc là radio, truyền hình sẽ phải bắt tay với MXH để trở thành một phương tiện phụ thuộc như báo in hiện nay? Đây là những vấn đề đã và đang được đặt ra đối với ngành truyền thông trong thời đại công nghệ số.

Khi thời đại công nghệ số, thời đại truyền hình Internet đang lên ngôi, radio sẽ kén khán giả hơn, nhưng vẫn có một lượng thính giả đang nghe mỗi ngày và mong muốn nghe nhiều chương trình hay hơn.

Lợi thế của radio là hình thức truyền thông riêng biệt, MXH chỉ làm tăng thêm giá trị của đài phát. Nếu tận dụng tốt những ưu thế của mạng, đài phát sẽ mở rộng hơn nữa số lượng khán thính giả trẻ, cải thiện chương trình, sự tương tác và liên hệ chặt chẽ với người nghe.

Khán giả trẻ trải nghiệm bộ sản phẩm Walking-one-man-studio của MegaMedia để thử làm phát thanh viên.   ảnh: H.M
Tại một hội thảo về Xây dựng MXH bằng giọng nói và thị trường radio từ góc nhìn tâm lý người Việt vừa được tổ chức tại Hà Nội, ông Vũ Đăng Hùng, CEO của công ty MegaMedia, một doanh nhân tự nhận là người mê đắm radio nêu quan điểm: “Có thể chỉnh sửa một bức ảnh, một video, nhưng không thể photoshop giọng nói. Cảm xúc của giọng nói khi chúng ta nghe là khác nhau, không máy móc nào thay thế được và tương lai vẫn thế”.

Theo ông Vũ Đăng Hùng, trong môi trường hiện đại ngày nay, khi con người quá bận rộn để có thể ngồi nghe một chương trình radio, chúng ta cần tập trung vào phát triển nội dung chương trình radio thật sự hữu ích, sao cho chương trình đó trở thành một cây cầu trung gian tốt để các mục tiêu khác đi qua, những thính giả cần nghe điều họ muốn nghe, những nhà tài trợ muốn trở thành người bạn với thính giả chứ không chỉ là tiết mục quảng cáo.

Có thể ví dụ với talk show “Bạn hữu đường xa” của Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM (VOH) ra đời năm 2009.

Talk show này chỉ dành riêng cho tài xế chuyên nghiệp, với tinh thần MC chỉ là người giới thiệu, các bác tài lên sóng nói chuyện với nhau. Show cũng có các tài xế thay nhau làm MC, có câu lạc bộ thơ và các hoạt động thường kỳ. “Bạn hữu đường xa” là nơi các tài xế tự nguyện ghép mình vào những tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp, giúp đỡ lẫn nhau trong đời sống, nhường nhau trên đường phố.

Đến nay, “Bạn hữu đường xa” đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của cộng đồng lái xe trên toàn quốc, trở thành kênh có số lượng người nghe nhiều nhất của VOH. Trang Facebook của “Bạn hữu đường xa” được xây dựng cách đây 2 năm hiện có 10.671 thành viên, là nơi trao đổi, giao lưu, kết nối giữa các tài xế ngoài kênh radio.

Cùng với thành công của Talk show này, VOH đang xây dựng thêm nhiều kênh hấp dẫn khác như: An toàn về Nhà, Vững tay lái trọn niềm vui, SaigonFM...

Như vậy, nội dung chương trình vẫn mang ý nghĩa quyết định đối với đài phát,  như các diễn giả trong Hội thảo đã tổng kết: Người nghe không nhớ kênh, chỉ nhớ show. Một chương trình hay sẽ thu hút nhiều thính giả và tạo dấu ấn cho đài phát, tạo sức mạnh lan tỏa đến cộng đồng và tác động đến mọi mặt của xã hội cả trên mạng internet và đời thực./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Internet: Cơ hội lớn của phát thanh
Internet: Cơ hội lớn của phát thanh

VOV.VN -Sự phát triển của công nghệ thông tin và mạng Internet đã mở ra một cơ hội để phát thanh tận dụng như một kênh tiếp cận những thính giả mới.

Internet: Cơ hội lớn của phát thanh

Internet: Cơ hội lớn của phát thanh

VOV.VN -Sự phát triển của công nghệ thông tin và mạng Internet đã mở ra một cơ hội để phát thanh tận dụng như một kênh tiếp cận những thính giả mới.

Báo in và Phát thanh phải chăng đã đến lúc kết thúc sứ mạng của mình?
Báo in và Phát thanh phải chăng đã đến lúc kết thúc sứ mạng của mình?

VOV.VN - Trong một “xa lộ thông tin” sôi động, để tiếp tục khẳng định sức sống của mình, báo in và phát thanh chỉ có một cách là phải thay đổi để thích ứng.

Báo in và Phát thanh phải chăng đã đến lúc kết thúc sứ mạng của mình?

Báo in và Phát thanh phải chăng đã đến lúc kết thúc sứ mạng của mình?

VOV.VN - Trong một “xa lộ thông tin” sôi động, để tiếp tục khẳng định sức sống của mình, báo in và phát thanh chỉ có một cách là phải thay đổi để thích ứng.

Đổi mới phát thanh để thu hút công chúng
Đổi mới phát thanh để thu hút công chúng

VOV.VN -Công nghệ thay đổi, công chúng thay đổi phát thanh cũng phải thay đổi để khẳng định vị thế của mình.

Đổi mới phát thanh để thu hút công chúng

Đổi mới phát thanh để thu hút công chúng

VOV.VN -Công nghệ thay đổi, công chúng thay đổi phát thanh cũng phải thay đổi để khẳng định vị thế của mình.

 Phát thanh châu Á trước lựa chọn sinh tử
Phát thanh châu Á trước lựa chọn sinh tử

VOV.VN - Gã khổng lồ mạng xã hội đang thách thức mọi cơ quan báo chí và đẩy truyền thông, gồm cả phát thanh, xuống chiếu dưới nếu như không biết thích nghi.

 Phát thanh châu Á trước lựa chọn sinh tử

Phát thanh châu Á trước lựa chọn sinh tử

VOV.VN - Gã khổng lồ mạng xã hội đang thách thức mọi cơ quan báo chí và đẩy truyền thông, gồm cả phát thanh, xuống chiếu dưới nếu như không biết thích nghi.