Bộ Giáo dục sẽ sửa Thông tư 30

Bộ GD-ĐT cho biết trong năm học tới sẽ sửa đổi bổ sung một số điều thực hiện quy định đánh giá học sinh tiểu học (Thông tư 30).

Theo Bộ GD-ĐT, tổng hợp từ báo cáo của 63 Sở GD-ĐT cuối năm học 2015 - 2016 cho thấy hầu hết giáo viên đều nhận thức được tính nhân văn, những quan niệm mới của Thông tư 30.



Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết giáo viên đã thay đổi, chuyển từ việc đánh giá nặng về kiến thức sang đánh giá toàn diện học sinh về cả năng lực và phẩm chất, chuyển từ đánh giá kết quả, chú trọng về điểm số sang nhận xét đánh giá quá trình học tập của học sinh, nhằm giúp học sinh học ngày càng tiến bộ và học tốt hơn… Cách đánh giá mới đã góp phần điều chỉnh cách dạy và học trong trường tiểu học.

Ưu điểm của Thông tư 30 còn ở chỗ học sinh đã bước đầu biết cách tự đánh giá bản thân mình và biết nhận xét góp ý cho bạn. Cán bộ quản lý, bước đầu đã quan tâm hơn đến việc tạo điều kiện cho giáo viên giúp đỡ, hỗ trợ học sinh phát huy tính tích cực trong học tập. Cách đánh giá theo Thông tư 30 góp phần giảm tình trạng dạy thêm, học thêm, khắc phục tình trạng chạy theo thành tích.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Bộ GD-ĐT, việc thực hiện Thông tư 30 còn có một số hạn chế.

Cụ thể là việc đánh giá thường xuyên giáo viên còn có khó khăn: Về sĩ số lớp học vượt quá quy định.

Vẫn còn cán bộ quản lý, giáo viên, cha mẹ học sinh chưa hiểu rõ bản chất, vai trò mục đích đánh giá thường xuyên và định kỳ.

Vẫn còn cán bộ quản lý, giáo viên, cha mẹ học sinh định kiến: Việc đánh giá học sinh chỉ thông qua điểm số thì mới chính xác. Chưa thấy sự khác biệt giữa đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ.

Vẫn còn cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh vẫn còn định kiến: Việc đánh giá thường xuyên học sinh bằng nhận xét, không chấm điểm, học sinh sẽ lười học hơn.

Giáo viên còn khó khăn là mất nhiều thời gian để viết nhận xét vào sổ theo dõi chất lượng giáo dục. Khả năng viết nhận xét còn hạn chế.  

Công tác quản lí ở một số trường chưa thay đổi kịp thời đồng bộ với đổi mới cách dạy, cách học và còn nhiều hồ sơ, sổ sách, gây áp lực giáo viên trong việc đổi mới đánh giá học sinh.

Bộ GD-ĐT cho biết trong năm học tới sẽ sửa đổi bổ sung một số điều thực hiện Thông tư 30, tiếp tục triển khai đổi mới đánh giá học sinh tiểu học.

Bộ sẽ có chỉ đạo tránh thực hiện máy móc việc ghi chép nhận xét, giúp các cấp quản lý quy định hồ sơ hợp lý, khuyến khích sử dụng hồ sơ điện tử để giảm nhẹ sức lao động cho giáo viên tập trung vào hoạt động chuyên môn.

Trong quá trình thực hiện, Thông tư 30 sẽ được vận dụng linh hoạt vào hoàn cảnh, điều kiện cụ thể của giáo viên, sĩ số lớp học, vùng miền. Thực hiện Thông tư 30 sẽ theo khả năng  cho phép trong việc đánh giá thường xuyên để giúp đỡ học sinh nâng cao chất lượng giáo dục./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thông tư 30: Để giáo viên không cảm thấy “quá tải”
Thông tư 30: Để giáo viên không cảm thấy “quá tải”

VOV.VN -Việc thực hiện Thông tư 30 cần được nhìn nhận khách quan dựa trên việc không để giáo viên cảm thấy "quá tải" khi đánh giá, nhận xét học sinh tiểu học.

Thông tư 30: Để giáo viên không cảm thấy “quá tải”

Thông tư 30: Để giáo viên không cảm thấy “quá tải”

VOV.VN -Việc thực hiện Thông tư 30 cần được nhìn nhận khách quan dựa trên việc không để giáo viên cảm thấy "quá tải" khi đánh giá, nhận xét học sinh tiểu học.

Giấy khen mỗi nơi một kiểu: Phải nghiêm túc đánh giá lại Thông tư 30
Giấy khen mỗi nơi một kiểu: Phải nghiêm túc đánh giá lại Thông tư 30

VOV.VN -Việc ghi giấy khen mỗi trường Tiểu học thực hiện khác nhau đang khiến nhiều phụ huynh lo lắng, không biết thực chất kết quả học tập của con.

Giấy khen mỗi nơi một kiểu: Phải nghiêm túc đánh giá lại Thông tư 30

Giấy khen mỗi nơi một kiểu: Phải nghiêm túc đánh giá lại Thông tư 30

VOV.VN -Việc ghi giấy khen mỗi trường Tiểu học thực hiện khác nhau đang khiến nhiều phụ huynh lo lắng, không biết thực chất kết quả học tập của con.

Thông tư 30: Nhiều giáo viên lúng túng khi đánh giá học sinh
Thông tư 30: Nhiều giáo viên lúng túng khi đánh giá học sinh

VOV.VN -Khi thực hiện Thông tư 30, nhiều giáo viên lúng túng khi đánh giá học sinh. Ít giáo viên được tham gia dạy học phát triển năng lực học sinh.

Thông tư 30: Nhiều giáo viên lúng túng khi đánh giá học sinh

Thông tư 30: Nhiều giáo viên lúng túng khi đánh giá học sinh

VOV.VN -Khi thực hiện Thông tư 30, nhiều giáo viên lúng túng khi đánh giá học sinh. Ít giáo viên được tham gia dạy học phát triển năng lực học sinh.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ hứa sẽ rà soát lại Thông tư 30
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ hứa sẽ rà soát lại Thông tư 30

VOV.VN- Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thừa nhận, việc 130 giáo viên dạy hơn 1.800 học sinh là quá tải nên sắp tới, Bộ GD-ĐT sẽ rà soát lại Thông tư 30.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ hứa sẽ rà soát lại Thông tư 30

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ hứa sẽ rà soát lại Thông tư 30

VOV.VN- Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thừa nhận, việc 130 giáo viên dạy hơn 1.800 học sinh là quá tải nên sắp tới, Bộ GD-ĐT sẽ rà soát lại Thông tư 30.

 Đánh giá học sinh theo thông tư 30: Ban hành bỏ đấy, làm cho xong?
Đánh giá học sinh theo thông tư 30: Ban hành bỏ đấy, làm cho xong?

VOV.VN - Nhiều nước trên thế giới đã áp dụng Thông tư 30 nhưng tại sao triển khai ở Việt Nam lại chật vật thế?

 Đánh giá học sinh theo thông tư 30: Ban hành bỏ đấy, làm cho xong?

Đánh giá học sinh theo thông tư 30: Ban hành bỏ đấy, làm cho xong?

VOV.VN - Nhiều nước trên thế giới đã áp dụng Thông tư 30 nhưng tại sao triển khai ở Việt Nam lại chật vật thế?