Tuyến metro số 1 tại TP HCM nợ nhà thầu hơn 1.300 tỷ đồng

VOV.VN - Trong khi nhà thầu đang gay gắt đòi thanh toán tiền thì phía cơ quan Trung ương vẫn chưa chịu bố trí giải ngân vốn cho thành phố.

Liên quan đến việc tuyến metro số 1 có nguy cơ dừng thi công mà VOV đã đưa tin, sáng nay (27/4), tại cuộc họp báo cáo tình hình kinh tế xã hội tháng 4/2017, ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang nợ nhà thầu thi công 1.339 tỷ đồng.

Tuyến metro số 1 vẫn đang đảm bảo tiến độ

Trong khi nhà thầu đang gay gắt đòi thanh toán tiền thì phía cơ quan Trung ương vẫn chưa chịu bố trí giải ngân vốn cho thành phố.

Theo ông Lê Nguyễn Minh Quang, vấn đề lớn nhất của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên hiện nay là phân bổ vốn ODA từ Trung ương. Từ tháng 9/2016, Bộ Tài chính đã yêu cầu Kho bạc Nhà nước không thanh toán tiếp bởi vì đã thanh toán vượt vốn ODA của năm 2016.

Tuy nhiên...tuyến này đang có nguy cơ dừng thi công vì thiếu vốn
Trước Tết, Thành phố Hồ Chí Minh đã ứng khoảng 900 tỷ đồng để chủ đầu tư trả tiền cho nhà thầu thanh toán tiền cho công nhân về quê ăn tết. Đến nay, Thành phố đang nợ nhà thầu 1.339 tỷ đồng.

Ông Lê Nguyễn Minh Quang cho biết, nhà thầu theo chỉ thị của thành phố làm quyết liệt nhưng họ cũng gay gắt trong việc yêu cầu thanh toán theo đúng tiến độ.

Theo ông Quang, với tiến độ thi công tuyến số 1 trong năm 2017 thì Thành phố Hồ Chí Minh cần 5400 tỷ đồng nhưng mà vốn ODA mà Bộ Kế hoạch Đầu tư dự định bố trí về chỉ 2.100 tỷ đồng. Số tiền này trả nợ nhà thầu và tiền tạm ứng của thành phố thì hết liền.

Tuyến metro số 1 nợ nhà thầu hơn 1.300 tỷ đồng
Ông Quang cho biết thêm, phía JICA (Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản) cũng tỏ ra quan ngại trong việc bố trí vốn cho các dự án khác và đây đã là vấn đề tầm quốc gia chứ không phải của thành phố nữa và cần phải có sự quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ để giải quyết vấn đề này. Về mục tiêu của thành phố đeo đuổi hiện nay là xin cơ chế thanh toán theo tiến độ thi công dự án.

Về tiến độ dự án tuyến metro số 1, ông Quang cho biết tiến độ các gói thầu tại các ga Nhà hát Thành phố, ga Ba Son, ga Bến Thành và tuyến trên cao đều đảm bảo tiến độ theo mục tiêu./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

“Đột kích” nơi lắp ráp robot đào hầm khổng lồ tuyến metro số 1 ở TPHCM
“Đột kích” nơi lắp ráp robot đào hầm khổng lồ tuyến metro số 1 ở TPHCM

Hàng trăm kỹ sư, công nhân đang khẩn trương lắp ráp robot TBM dưới lòng đất giữa trung tâm Sài Gòn để chuẩn bị đào hầm thông hai nhà ga.

“Đột kích” nơi lắp ráp robot đào hầm khổng lồ tuyến metro số 1 ở TPHCM

“Đột kích” nơi lắp ráp robot đào hầm khổng lồ tuyến metro số 1 ở TPHCM

Hàng trăm kỹ sư, công nhân đang khẩn trương lắp ráp robot TBM dưới lòng đất giữa trung tâm Sài Gòn để chuẩn bị đào hầm thông hai nhà ga.

Tuyến metro số 1 có nguy cơ dừng thi công?
Tuyến metro số 1 có nguy cơ dừng thi công?

VOV.VN - Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM vừa lên tiếng về việc tuyến metro số 1 có nguy cơ dừng thi công.

Tuyến metro số 1 có nguy cơ dừng thi công?

Tuyến metro số 1 có nguy cơ dừng thi công?

VOV.VN - Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM vừa lên tiếng về việc tuyến metro số 1 có nguy cơ dừng thi công.

Đại công trường dự án metro “rùa thập kỷ” ở Hà Nội
Đại công trường dự án metro “rùa thập kỷ” ở Hà Nội

Dự án metro Nhổn - Ga Hà Nội mới thi công các nhà ga trên cao, hơn 4 km ga ngầm vẫn "án binh bất động".

Đại công trường dự án metro “rùa thập kỷ” ở Hà Nội

Đại công trường dự án metro “rùa thập kỷ” ở Hà Nội

Dự án metro Nhổn - Ga Hà Nội mới thi công các nhà ga trên cao, hơn 4 km ga ngầm vẫn "án binh bất động".

Cận cảnh robot hiện đại khoan hầm metro ở Sài Gòn
Cận cảnh robot hiện đại khoan hầm metro ở Sài Gòn

Thiết bị đào ngầm robot TBM hiện đại từ Nhật Bản có tổng chiều dài 70 m, nặng 300 tấn đang được đơn vị thi công lắp ráp và thử nghiệm.

Cận cảnh robot hiện đại khoan hầm metro ở Sài Gòn

Cận cảnh robot hiện đại khoan hầm metro ở Sài Gòn

Thiết bị đào ngầm robot TBM hiện đại từ Nhật Bản có tổng chiều dài 70 m, nặng 300 tấn đang được đơn vị thi công lắp ráp và thử nghiệm.