Thủ tướng đồng ý triển khai ống hầm thứ hai tại đèo Hải Vân
Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý triển khai lập dự án đầu tư mở rộng ống hầm thứ hai đèo Hải Vân.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý chuyển nguồn vốn trái phiếu Chính phủ đóng góp phần BT dự án đầu tư hầm đường bộ Đèo Cả còn dư để triển khai lập dự án đầu tư xây dựng hầm Hải Vân.
Một cán bộ Bộ GTVT cho biết, tính đến nay, hầm đường bộ qua đèo Hải Vân đã đi vào khai thác được 10 năm, nên việc lưu thông một ống hầm với hai làn xe ngày càng trở nên phức tạp, dễ gây ùn tắc, hỏa hoạn và mất ATGT do lưu lượng xe qua khu vực này rất lớn.
Hiện nay QL1 đoạn Hà Nội – Cần Thơ đang được mở rộng theo quy mô 4 làn xe, cơ bản sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2015, tuy nhiên đoạn qua Hải Vân hiện đang khai thác với 2 làn xe lưu thông ngược chiều nhau qua hầm và không có giải phân cách.
Trước đây, khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ Hải Vân (năm 2002) Thủ tướng Chính phủ cũng chấp thuận chủ trương đầu tư hạng mục “xây dựng mở rộng hầm lánh nạn thành hầm chính thứ hai” tại văn bản 584/CP-CN ngày 28/5/2002, tuy nhiên do khó khăn về kinh phí nên chưa thực hiện được.
“Việc hoàn thành mở rộng hầm đường bộ thứ hai qua đèo Hải Vân sẽ cho phép phương tiện lưu thông một chiều trên hai làn xe theo mỗi hướng trong từng ống hầm riêng biệt để nâng cao điều kiện ATGT trong quá trình khai thác”, vị cán bộ này cho biết.
Hầm lánh nạn được nghiên cứu mở rộng dài 6,2 km; Phần đường dẫn phía Bắc dài 2,1km và đường dẫn phía Nam dài 4,3km. Về cơ bản chỉ tiến hành mở rộng nền đường cũ với chiều rộng 12m, đảm bảo 2 làn xe cơ giới.
Hiện nay một nhà đầu tư đã phối hợp với tư vấn thiết kế Nippon Koei (Nhật Bản) đã đề xuất biện pháp thi công trên nguyên tắc không làm ảnh hưởng đến việc khai thác của hầm hiện hữu.Tổng mức đầu tư dự án vào khoảng 6.000 tỷ đồng. Tiến độ xây dựng khoảng 3 năm và dự kiến khởi công vào quý I/2016./.