Các ngân hàng thương mại làm gì để tăng cường bảo mật?

VOV.VN -Trước việc một số khách hàng ở TPHCM bỗng nhiên bị mất tiền trong tài khoản, các ngân hàng thương mại ở TP.HCM làm gì để tăng cường tính bảo mật.

Vừa qua tại Thành phố Hồ Chí Minh, một số khách hàng bỗng nhiên bị mất tiền trong tài khoản ở ngân hàng. Điều này làm cho người gửi tiền và có giao dịch Internetbanking ở ngân hàng lo lắng. Vậy, các ngân hàng thương mại và tổ chức tín dụng nên làm gì để tăng cường bảo mật và đảm bảo an toàn cho khách hàng.

NHNN khuyến cáo người dùng thẻ và các dịch vụ ngân hàng điện tử

Cách đây vài tuần, vào ngày chủ nhật, bỗng nhiên chị La Linh ở đường Đỗ Xuân Hợp, quận 9 nhận được tin nhắn qua điện thoại, chị mua hàng thành công với số tiền hơn 20 Euro. Giao dịch này từ tài khoản thẻ tín dụng Premier của chị ở Ngân hàng HSBC. Chị hoảng hốt, gọi ngay đường dây nóng của ngân hàng kịp thời chặn lại giao dịch này và khóa tài khoản.

Rất may, ngân hàng đã ngăn chặn kịp thời nên chị không bị mất tiền. Số tiền này, tuy  không lớn, nhưng qua ngân hàng, chị biết giao dịch đó là đối tượng trộm tiền rút thử và sau đó có  thêm 5 giao dịch tiếp theo chi tiền mua hàng từ tài khoản của chị nhưng không thành công vì tài khoản đã được khóa.

Qua sự cố này, chị La Linh cảm thấy bất an và quyết định ngưng các giao dịch online. Chị Linh chia sẻ: "Từ khi xảy ra sự cố bị rút tiền như vậy, mình ngưng sử dụng chuyển tiền online và mua hàng online. Mình cảm thấy không an toàn trong giao dịch online.”

Theo một số chuyên gia công nghệ thông tin thì các ngân hàng ở Việt Nam đều sử dụng công nghệ tương đồng với các ngân hàng khác trên thế giới. Tuy nhiên, về quy trình công nghệ thì ngân hàng Việt Nam còn yếu kém về nhận diện, đánh giá và xử lý rủi ro.

Cái yếu thứ hai là phần lớn các ngân hàng chưa hướng dẫn người sử dụng ý thức đúng mức những rủi ro trong việc sử dụng các tiện ích, dịch vụ của ngân hàng, nhất là thẻ tín dụng và các dịch vụ Internet Banking.

Theo ông Nguyễn Hoàng Ly, Giám đốc Công ty Komtek thì hiện nay, hàng năm các ngân hàng bỏ ra rất ít chi phí định kỳ để bảo mật cho hệ thống công nghệ thông tin. Một số tập đoàn lớn của nước ngoài bên cạnh việc kiểm soát bảo mật vòng trong, hàng năm họ đều thuê một đơn vị thứ 3 có kinh nghiệm để thử tấn công hệ thống bảo mật của mình nhằm kiểm tra độ an toàn bảo mật và tìm lỗ hổng.

Theo ông Nguyễn Hoàng Ly, để đánh giá bảo mật ở bên trong thì các doanh nghiệp lớn thường mua phần mềm Parasoft để tìm lỗ hổng. Phần mềm này cũng đang được Bộ Quốc phòng Singrapore sử dụng để đánh giá tính bảo mật trong  hệ thống công nghệ thông tin.

Để tăng cường tính bảo mật hệ thống công nghệ thông tin của các ngân hàng, Tiến sĩ Võ Văn Khang, Phó chủ tịch Chi hội An toàn thông tin phía Nam cho rằng: “Cần tăng cường các biện pháp để nhận diện người sử dụng và các thiết bị kết nối để thực hiện các giao dịch ngân hàng điện tử. Liên tục cập nhập tình hình các lỗi bảo mật trên hệ thống và thực hiện các bước kiểm soát các giao dịch bổ sung trong trường hợp xuất hiện các lỗi bảo mật.”

Người dùng thẻ và các dịch vụ ngân hàng điện tử cần tuân thủ các quy định, hướng dẫn của ngân hàng cung cấp dịch vụ. (Ảnh: KT)

Qua những sự cố vừa qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tại Thành phố Hồ Chí Minh đã yêu cầu các ngân hàng phối hợp với công an điều tra, tìm nguyên nhân và tích cực xử lý sự việc. Đồng thời, đơn vị này cũng yêu cầu các ngân hàng thương mại và các tổ chức tín dụng trên địa bàn thành phố rà soát và tăng cường bảo mật hệ thống công nghệ thông tin.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: "Chúng tôi đã yêu cầu các tổ chức tín dụng rà soát lại tất các quy trình, quy chế liên quan đến tiền gửi của khách hàng… Các ngân hàng cần rà soát lại hệ thống công nghệ thông tin của mình, nhất là các dịch vụ liên quan đến ngân hàng điện tử”.

Các trường hợp khách hàng bị mất tiền trong tài khoản ngân hàng vừa qua đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ. Tuy nhiên, đây cũng là lời cảnh báo cho các ngân hàng và khách hàng trong việc tuân thủ chặt chẽ các quy trình trong giao dịch, tăng cường bảo mật thông tin cá nhân, bảo mật hệ thống công nghệ  thông tin, đảm bảo an toàn tiền gửi cho khách hàng./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Rình người rút tiền ngân hàng để trộm cắp
Rình người rút tiền ngân hàng để trộm cắp

 Để ý nạn nhân vừa rút tiền trong ngân hàng và đặt trong cốp xe, Quốc đã theo dõi và tiếp cận để lấy trộm.

Rình người rút tiền ngân hàng để trộm cắp

Rình người rút tiền ngân hàng để trộm cắp

 Để ý nạn nhân vừa rút tiền trong ngân hàng và đặt trong cốp xe, Quốc đã theo dõi và tiếp cận để lấy trộm.

Các ngân hàng báo cáo nợ xấu về Ngân hàng Nhà nước trước 28/4
Các ngân hàng báo cáo nợ xấu về Ngân hàng Nhà nước trước 28/4

VOV.VN -Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng xây dựng kế hoạch xử lý nợ xấu năm 2016, gửi về Ngân hàng Nhà nước trước ngày 28/4.

Các ngân hàng báo cáo nợ xấu về Ngân hàng Nhà nước trước 28/4

Các ngân hàng báo cáo nợ xấu về Ngân hàng Nhà nước trước 28/4

VOV.VN -Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng xây dựng kế hoạch xử lý nợ xấu năm 2016, gửi về Ngân hàng Nhà nước trước ngày 28/4.

Thống đốc thúc các ngân hàng tăng cường chống rủi ro trong thanh toán
Thống đốc thúc các ngân hàng tăng cường chống rủi ro trong thanh toán

VOV.VN -Thống đốc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu ngành ngân hàng tăng cường các biện pháp phòng, chống rủi ro, gian lận trong hoạt động thanh toán. 

Thống đốc thúc các ngân hàng tăng cường chống rủi ro trong thanh toán

Thống đốc thúc các ngân hàng tăng cường chống rủi ro trong thanh toán

VOV.VN -Thống đốc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu ngành ngân hàng tăng cường các biện pháp phòng, chống rủi ro, gian lận trong hoạt động thanh toán. 

Tăng cường biện pháp phòng, chống tội phạm ngân hàng dịp 2/9
Tăng cường biện pháp phòng, chống tội phạm ngân hàng dịp 2/9

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có văn bản số 6544/NHNN-VP về việc đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.

Tăng cường biện pháp phòng, chống tội phạm ngân hàng dịp 2/9

Tăng cường biện pháp phòng, chống tội phạm ngân hàng dịp 2/9

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có văn bản số 6544/NHNN-VP về việc đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.

5 ngân hàng dính bẫy lừa đảo, 1 ngân hàng thoát nạn
5 ngân hàng dính bẫy lừa đảo, 1 ngân hàng thoát nạn

VOV.VN -Bằng 4 bộ hồ sơ giả, Tâm đã lừa hàng trăm triệu đồng của 5 ngân hàng. Một ngân hàng may mắn thoát nạn vì cẩn thận kiểm tra nhân thân khách hàng.

5 ngân hàng dính bẫy lừa đảo, 1 ngân hàng thoát nạn

5 ngân hàng dính bẫy lừa đảo, 1 ngân hàng thoát nạn

VOV.VN -Bằng 4 bộ hồ sơ giả, Tâm đã lừa hàng trăm triệu đồng của 5 ngân hàng. Một ngân hàng may mắn thoát nạn vì cẩn thận kiểm tra nhân thân khách hàng.

Tiền gửi trong ngân hàng ‘không cánh mà bay’: Ngân hàng ‘vô tội’?
Tiền gửi trong ngân hàng ‘không cánh mà bay’: Ngân hàng ‘vô tội’?

Gần đây, liên tục xảy ra các vụ tiền gửi ở ngân hàng bỗng dưng biến mất khiến chủ tài khoản điêu đứng.

Tiền gửi trong ngân hàng ‘không cánh mà bay’: Ngân hàng ‘vô tội’?

Tiền gửi trong ngân hàng ‘không cánh mà bay’: Ngân hàng ‘vô tội’?

Gần đây, liên tục xảy ra các vụ tiền gửi ở ngân hàng bỗng dưng biến mất khiến chủ tài khoản điêu đứng.

Sơ hở bảo mật và nguy cơ mất an toàn với tiền gửi ngân hàng
Sơ hở bảo mật và nguy cơ mất an toàn với tiền gửi ngân hàng

VOV.VN -Liên tục xảy ra các vụ khách hàng bị mất tiền gửi tại ngân hàng bộc lộ nhiều sơ hở trong bảo mật và nguy cơ mất an toàn tiền gửi

Sơ hở bảo mật và nguy cơ mất an toàn với tiền gửi ngân hàng

Sơ hở bảo mật và nguy cơ mất an toàn với tiền gửi ngân hàng

VOV.VN -Liên tục xảy ra các vụ khách hàng bị mất tiền gửi tại ngân hàng bộc lộ nhiều sơ hở trong bảo mật và nguy cơ mất an toàn tiền gửi