Hà Nội: Chậm hoàn thành các điểm đỗ xe tĩnh

VOV.VN - Hà Nội đã quy hoạch 88 điểm đỗ xe với diện tích trên 150 ha, tuy nhiên đến nay mới hoàn thành được 20 dự án

Hiện Hà Nội có trên 5 triệu xe máy và khoảng 500 nghìn xe ô tô. Tốc độ gia tăng ô tô con trung bình khoảng 8%/năm, nhưng các điểm đỗ xe chỉ đáp ứng được 10% nhu cầu. Hà Nội đã quy hoạch 88 điểm đỗ xe với diện tích trên 150 ha, tuy nhiên đến nay mới hoàn thành được 20 dự án. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn tới việc chậm triển khai các điểm đỗ xe ở Hà Nội?

Chỗ này từng được quy hoạch làm bãi đỗ xe.

Hiện nay, nhu cầu đỗ xe ô tô ở các quận trung tâm Hà Nội rất bức bách, nguyên nhân là do lượng phương tiện, đặc biệt là ô tô con tăng nhanh, trong khi hạ tầng giao thông hầu như không tăng thêm. Các hầm đỗ xe dưới các tòa nhà cao tầng trên thực tế vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng của chính những người sống, làm việc ngay trong tòa nhà.

Anh Nguyễn Văn Hưng, nhà ở huyện Gia Lâm cho biết: “Tôi đỗ xe ở đây hàng ngày là rất khó khăn, nhà ở xa nên hàng ngày đi làm bằng ô tô. Nhiều khi cơ quan cũng không có đủ chỗ đỗ xe nên phải gửi ở ngoài. Gửi ở ngoài chi phí lên tới hơn 2 triệu /tháng mà đôi khi vẫn không có chỗ để gửi. Nhu cầu đỗ xe của người dân là rất cao”.

Không phải bây giờ Hà Nội mới bức xúc về nhu cầu điểm đỗ xe mà tình trạng này đã kéo dài suốt 10 năm qua. Cũng không phải Hà Nội không quan tâm đến phát triển giao thông tĩnh, xây dựng các bãi đỗ xe.

Từ đầu những năm 2000, Hà Nội đã có Nghị quyết xây dựng các dự án đỗ xe và cũng đã có quy hoạch về giao thông tĩnh tầm nhìn đến năm 2050 với nhiều điểm đỗ xe tại các cửa ngõ thủ đô, các khu công cộng.

Và nay chở thành cửa hàng bán xe ô tô.

Sở xây dựng Hà Nội có văn bản quy định bắt buộc phải làm tầng hầm tại các tòa nhà cao tầng để làm chỗ đỗ xe. Tuy nhiên, hàng loạt dự án nằm trong quy hoạch này hầu như không được triển khai, điển hình là Dự án bãi đỗ xe Hồ Bụng Cá (quận Tây Hồ), được quy hoạch từ 30 năm trước nay vẫn không thể thực hiện được, nguyên nhân chính là do UBND thành phố Hà Nội vẫn chưa thực sự vào cuộc.

Điều đáng nói là một số dự án đỗ xe tĩnh đã được quy hoạch nhưng biến dạng thành các trung tâm thương mại, hay được sử dụng vào các mục đích kinh doanh khác. Xin nêu một vài dự án điển hình như: Bãi đỗ xe tại phường Gia Thụy(quận Long Biên) được quy hoạch, nhưng giờ đã biến thành Trung tâm thương mại Savico. Khu đất vàng hơn 1.400m2 tại góc phố Hàng Bài - Hai Bà Trưng (quận Hoàn Kiếm) được quy hoạch làm bãi đỗ xe ngầm và nổi nay lại thành tòa nhà văn phòng cho thuê. Dự án nhà đậu xe cao tầng tại sân vận động Hàng Đẫy hiện trở thành trụ sở của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội…vv.

Trước kia UBND thành phố Hà Nội có hẳn chủ trương cống hóa một loạt mương thoát nước để làm bãi đỗ xe như tuyến Nguyễn Khánh Toàn, Phan Kế Bính, Thái Hà, nhưng trên thực tế các dự án này sau khi hoàn thành đã biến tướng thành nhà hàng, show room, siêu thị, văn phòng.

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội nêu ý kiến: “Trong vấn đề bãi đỗ xe triển khai không đến nơi đến chốn, một số bãi được quy hoạch lại trở thành nhà hàng, suy cho cùng trong vấn đề này có lợi ích nhóm. Bên cạnh đó, đã có chỉ đạo của Sở Xây dựng làm nhà cao tầng phải có hầm đỗ xe, nhưng theo ghi nhận của tôi nhiều hầm lại biến thành nhà kho chứa hàng. Bài toán chỗ đỗ xe là muôn thủa nếu không có sự đột phá, cơ bản Lãnh đạo Hà Nội có quan tâm vào cuộc hay không, nếu không cứ hết nhiệm kỳ thì đâu lại vào đấy”.

Lâu nay, các dự án xây dựng điểm đỗ xe tĩnh thường gặp rất nhiều khó khăn không triển khai được vì chi phí đầu tư ban đầu rất lớn, thời gian thu hồi vốn kéo dài gấp 3-4 lần so với các dự án khác. Trên thực tế vị trí các dự án này thường là “đất vàng” ở trung tâm nên hầu hết bị chuyển đổi thành các dự án kinh doanh thương mại. 

Điểm đỗ xe cao tầng thông minh trên phố Trần Nhật Duật.

Mới đây, UBND thành phố Hà Nội kêu gọi đầu tư xây dựng 5 bãi đỗ xe mới có quy mô lớn, hiện đại, nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông tĩnh của thủ đô. Dự kiến, tổng số tiền kêu gọi đầu tư xây dựng 5 dự án bãi đỗ xe ở các quận trung tâm khoảng 3.000 tỉ đồng. Cùng với đó là việc huy động xã hội hóa hàng loạt dự án bãi đỗ xe cao tầng thông minh đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Hà Nội cũng đưa ra những chính sách ưu đãi hấp dẫn về tiền thuế sử dụng đất, ưu đãi vốn vay các ngân hàng thương mại, nhưng xem ra việc triển khai các dự án này vẫn còn rất chậm.

Ông Phạm Văn Đức, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết: “Lý do chính thứ nhất là các quỹ đất đầu tư đã được quy hoạch rồi không hiểu vì lý do gì đó đã chuyển sang mục đích khác. Cơ chế khuyến khích nhà đầu tư hơn mười năm trước chưa có nên khó triển khai, các nhà đầu tư nước ngoài họ nghiên cứu thấy thị trường ở đây cho thấy đầy tiềm năng mà không làm thì rất phí”.

Việc khẩn trương thực hiện các dự án đỗ xe tĩnh đang là nhu cầu bức bách của Thủ đô Hà Nội. Tuy nhiên, để các dự án này được triển khai theo đúng quy hoạch và đúng tiến độ đang rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ của lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hà Nội xây dựng Dự án bãi đỗ xe ngầm tại công viên Thống Nhất
Hà Nội xây dựng Dự án bãi đỗ xe ngầm tại công viên Thống Nhất

VOV.VN - Hà Nội đồng ý về chủ trương xây dựng trung tâm thương mại kết hợp bãi đỗ xe ở phần không gian ngầm tại số 295 Lê Duẩn (công viên Thống Nhất)

Hà Nội xây dựng Dự án bãi đỗ xe ngầm tại công viên Thống Nhất

Hà Nội xây dựng Dự án bãi đỗ xe ngầm tại công viên Thống Nhất

VOV.VN - Hà Nội đồng ý về chủ trương xây dựng trung tâm thương mại kết hợp bãi đỗ xe ở phần không gian ngầm tại số 295 Lê Duẩn (công viên Thống Nhất)

 Khánh Hòa điều chỉnh quy hoạch để làm bãi đỗ xe
Khánh Hòa điều chỉnh quy hoạch để làm bãi đỗ xe

VOV.VN - UBND tỉnh Khánh Hòa vừa thống nhất phương án điều chỉnh quy hoạch giao thông tĩnh tại thành phố Nha Trang.

 Khánh Hòa điều chỉnh quy hoạch để làm bãi đỗ xe

Khánh Hòa điều chỉnh quy hoạch để làm bãi đỗ xe

VOV.VN - UBND tỉnh Khánh Hòa vừa thống nhất phương án điều chỉnh quy hoạch giao thông tĩnh tại thành phố Nha Trang.

Đà Nẵng cấm đỗ xe ngày chẵn, lẻ trên 10 tuyến đường
Đà Nẵng cấm đỗ xe ngày chẵn, lẻ trên 10 tuyến đường

Sở GTVT Đà Nẵng vừa triển khai lắp đặt biển báo cấm đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ trên 10 tuyến đường ở khu vực trung tâm thành phố.

Đà Nẵng cấm đỗ xe ngày chẵn, lẻ trên 10 tuyến đường

Đà Nẵng cấm đỗ xe ngày chẵn, lẻ trên 10 tuyến đường

Sở GTVT Đà Nẵng vừa triển khai lắp đặt biển báo cấm đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ trên 10 tuyến đường ở khu vực trung tâm thành phố.