Nhà máy sản xuất bộ ba máy bay ném bom chiến lược của Nga

Viện thiết kế Tupolev là nơi cho ra đời ba máy bay ném bom chiến lược của Nga hiện nay, gồm Tu-22M3, Tu-95MS và Tu-160.

Tập đoàn máy bay Tupolev được xây dựng trên nền tảng của Viện thiết kế Tupolev (OKB-156), do nhà thiết kế Andrei Nikolayevich Tupolev thành lập tại Liên Xô từ năm 1922. Hiện nay, trung tâm thiết kế và thử nghiệm của tập đoàn nằm tại thành phố Zhukovsky, đông nam Moscow, Nga, theo Livejournal.
Sản phẩm nổi tiếng nhất của Tupolev là bộ ba máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3, Tu-95, Tu-160, cùng máy bay chở khách siêu âm Tu-144 và máy bay dân dụng lớn nhất của Liên Xô Tu-154.
Máy bay ném bom siêu âm Tu-160 "Thiên nga trắng" được Tupolev phát triển từ cuối thập niên 1970. Tu-160 kết hợp tốc độ lớn và tên lửa hành trình tầm xa để hủy diệt mục tiêu đối phương.
Tu-160 là loại máy bay ném bom chiến lược tầm xa tiên tiến nhất hiện nay của không quân Nga. Biệt danh "Thiên nga trắng" của Tu-160 xuất phát từ lớp sơn chống phản xạ ánh sáng bên ngoài và kiểu dáng thiết kế thanh mảnh của nó.
Sau khi hoàn tất giai đoạn thiết kế, Tupolev chuyển bản vẽ của Tu-160 tới nhà máy chế tạo tại Kazan để cho ra đời hàng loạt "Thiên nga trắng" cho quân đội Liên Xô trước đây và Nga hiện nay.
Tu-95 là máy bay ném bom chiến lược được biên chế từ năm 1956 và dự kiến hoạt động trong không quân Nga ít nhất đến năm 2040. Tương tự máy bay B-52 của Mỹ, Tu-95 có khả năng nâng cấp liên tục, cho phép nó sở hữu tính năng hiện đại, phù hợp với điều kiện tác chiến trong thế kỷ 21.
Phiên bản Tu-95MS có khả năng phóng tên lửa hành trình Kh-101 với tầm bắn tới 2.500 km, giúp Tu-95MS không phải đến gần mục tiêu như các loại máy bay cánh quạt truyền thống.
Oanh tạc cơ chiến lược Tu-22M3 được Tupolev bắt đầu sản xuất năm 1978, khiến hải quân Mỹ rất bất an do chúng được thiết kế để mang theo một lượng lớn các tên lửa hành trình diệt hạm tầm xa, có khả năng tiêu diệt tàu sân bay Mỹ. Tu-22M3 đã tham gia chiến dịch không kích phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria, tiêu diệt nhiều mục tiêu khủng bố có giá trị.
Ngoài máy bay quân sự, Viện thiết kế Tupolev cũng xuất xưởng nhiều loại phi cơ dân dụng, trong đó có cả máy bay chở khách siêu âm Tu-144, tương tự mẫu Concorde của Anh và Pháp.
Chuyến bay đầu tiên của Tu-144 được thực hiện vào ngày 31/12/1968, sớm hơn hai tháng so với Concorde. Tốc độ hành trình của máy bay Liên Xô cao hơn sản phẩm của liên doanh Anh - Pháp, nhưng lại tiêu tốn nhiều nhiên liệu và ồn hơn.
Bên trong tổng hành dinh của tập đoàn Tupolev là thiết bị bay mô phỏng, dùng cho huấn luyện phi công Tu-204SM.
Hệ thống bên trong giống hệt trên máy bay thực tế, cùng nhiều hiệu ứng hình ảnh và rung lắc y như thật, giúp phi công làm quen với cách điều khiển máy bay Tu-204SM.
Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Cận cảnh tiêm kích săn ngầm Fairey Firefly đầy uy lực
Cận cảnh tiêm kích săn ngầm Fairey Firefly đầy uy lực

VOV.VN - Máy bay Fairey Firely là một dạng tiêm kích đa nhiệm, được trang bị súng máy, tên lửa hoặc bom, có thể thực hiện nhiệm vụ diệt tàu ngầm.

Cận cảnh tiêm kích săn ngầm Fairey Firefly đầy uy lực

Cận cảnh tiêm kích săn ngầm Fairey Firefly đầy uy lực

VOV.VN - Máy bay Fairey Firely là một dạng tiêm kích đa nhiệm, được trang bị súng máy, tên lửa hoặc bom, có thể thực hiện nhiệm vụ diệt tàu ngầm.

Cận cảnh tiêm kích Mig-29 “chuyên gia cận chiến” của Không quân Nga
Cận cảnh tiêm kích Mig-29 “chuyên gia cận chiến” của Không quân Nga

VOV.VN - Dù không được trang bị nhiều vũ khí nhưng MiG-29 vẫn được coi là đối thủ đáng sợ đối với cả những tiêm kích hiện đại hơn nhiều như F/A-18 của Mỹ.

Cận cảnh tiêm kích Mig-29 “chuyên gia cận chiến” của Không quân Nga

Cận cảnh tiêm kích Mig-29 “chuyên gia cận chiến” của Không quân Nga

VOV.VN - Dù không được trang bị nhiều vũ khí nhưng MiG-29 vẫn được coi là đối thủ đáng sợ đối với cả những tiêm kích hiện đại hơn nhiều như F/A-18 của Mỹ.