Hà Nội sẽ cấm xe máy ngoại tỉnh vào nội đô

VOV.VN -Từ năm 2021, Hà Nội sẽ dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh vào khu vực nội ô (đường vành đai 1) từ 7h đến 19h hàng ngày.

Dự thảo "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố", do Sở GTVT TP Hà Nội xây dựng, đang lấy ý kiến các nhà khoa học, chuyên gia. Theo dự thảo, với xe máy, lộ trình hạn chế sẽ thực hiện 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 (từ năm 2020): sẽ hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ hai ngày cuối tuần, và các ngày lễ, tết.

Tắc đường là "đặc sản" của Hà Nội (Ảnh: Bình Minh)

Từ năm 2021 sẽ dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh vào khu vực nội ô (đường vành đai 1) từ 7h đến 19h hàng ngày. Đồng thời hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ các ngày trong tuần.

Giai đoạn 2 (từ năm 2023): sẽ dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh tại các khu vực phía trong đường vành đai 2 và mở rộng hạn chế xe máy từ phố cổ ra các tuyến phố cũ (khu phố xây dựng từ thời Pháp thuộc như phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt...).

Giai đoạn 3 (đến năm 2025): sẽ thực hiện cấm xe máy một số địa điểm phía trong đường vành đai 3.

Với ô tô cá nhân, dự thảo đề án đưa ra phương án hạn chế hoạt động theo giờ tại một số tuyến đường, khu vực nhất định. Bên cạnh đó cho phép ô tô cá nhân đi vào giờ cao điểm tại một số khu vực trung tâm nhưng thực hiện thu phí.

Thành phố sẽ dừng cấp phép sử dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi đỗ ô tô, xe máy tại 4 quận nội ô (Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng); tăng phí giữ ô tô, xe máy tại khu vực trung tâm để không khuyến khích sử dụng xe cá nhân.

Để hạn chế xe cá nhân, dự thảo đề án còn đặt lộ trình phát triển vận tải hành khách công cộng đến năm 2020 như đầu tư mới 500 - 550 xe buýt mỗi năm (gồm cả mini buýt); hoàn thành 3 tuyến xe buýt nhanh (BRT) vào năm 2020 (tuyến Kim Mã - Lê Văn Lương - Yên Nghĩa dài 14km; tuyến đi theo vành đai 3 Mai Dịch - Dương Xá dài 25km; tuyến đi theo vành đai 2, 5 và quốc lộ 5 kéo dài 54km).

Hoàn thành 5 trong số 8 tuyến đường sắt đô thị đã được quy hoạch gồm: tuyến số 1 Ngọc Hồi - Yên Viên; tuyến số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo và đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình; tuyến số 2A đoạn Cát Linh - Hà Đông; tuyến số 3 đoạn Nhổn - Ga Hà Nội; tuyến số 5 đoạn Văn Cao - vành đai 4.

Dự kiến trong tháng 9, đề án được đưa ra lấy ý kiến Thường trực HĐND, các ban của HĐND, Mặt trận Tổ quốc thành phố và trình Thường vụ Thành ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội trong tháng 10. Đề án sẽ được đưa ra xem xét, quyết định tại kỳ họp Hội đồng nhân dân thành phố cuối năm nay. Nếu được HĐND thành phố thông qua, UBND thành phố sẽ xây dựng kế hoạch và phân công tổ chức thực hiện trong tháng 12-2016./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bí thư Hà Nội: Phải thay đổi cách nghĩ “Hà Nội không vội được đâu”
Bí thư Hà Nội: Phải thay đổi cách nghĩ “Hà Nội không vội được đâu”

VOV.VN -Quyết liệt đổi mới để phục vụ hiệu quả cho nhân dân và doanh nghiệp. Đây là yêu cầu của Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải

Bí thư Hà Nội: Phải thay đổi cách nghĩ “Hà Nội không vội được đâu”

Bí thư Hà Nội: Phải thay đổi cách nghĩ “Hà Nội không vội được đâu”

VOV.VN -Quyết liệt đổi mới để phục vụ hiệu quả cho nhân dân và doanh nghiệp. Đây là yêu cầu của Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải

Vụ va chạm giao thông ở Thanh Hóa: Mỗi đơn vị kết luận một kiểu
Vụ va chạm giao thông ở Thanh Hóa: Mỗi đơn vị kết luận một kiểu

VOV.VN - Trong khi công an khẳng định hệ thống phanh xe gây tai nạn không đảm bảo kỹ thuật thì đăng kiểm lại cho rằng, hệ thống phanh đảm bảo an toàn.

Vụ va chạm giao thông ở Thanh Hóa: Mỗi đơn vị kết luận một kiểu

Vụ va chạm giao thông ở Thanh Hóa: Mỗi đơn vị kết luận một kiểu

VOV.VN - Trong khi công an khẳng định hệ thống phanh xe gây tai nạn không đảm bảo kỹ thuật thì đăng kiểm lại cho rằng, hệ thống phanh đảm bảo an toàn.

Dừng khai thác tuyến đường sắt chất lượng cao Hà Nội - Lạng Sơn
Dừng khai thác tuyến đường sắt chất lượng cao Hà Nội - Lạng Sơn

Nguyên nhân tạm dừng do tàu ít khách, dẫn đến thua lỗ; công tác bảo trì toa tàu đặc chủng này khó khăn, thiếu phụ tùng.

Dừng khai thác tuyến đường sắt chất lượng cao Hà Nội - Lạng Sơn

Dừng khai thác tuyến đường sắt chất lượng cao Hà Nội - Lạng Sơn

Nguyên nhân tạm dừng do tàu ít khách, dẫn đến thua lỗ; công tác bảo trì toa tàu đặc chủng này khó khăn, thiếu phụ tùng.

Vụ thanh tra giao thông nhận hàng tỷ đồng, luân chuyển 11 cán bộ
Vụ thanh tra giao thông nhận hàng tỷ đồng, luân chuyển 11 cán bộ

VOV.VN - Việc luân chuyển này nhằm phục vụ công tác điều tra hành vi “đưa và nhận hối lộ” hàng tỷ đồng của 3 cán bộ thanh tra giao thông. 

Vụ thanh tra giao thông nhận hàng tỷ đồng, luân chuyển 11 cán bộ

Vụ thanh tra giao thông nhận hàng tỷ đồng, luân chuyển 11 cán bộ

VOV.VN - Việc luân chuyển này nhằm phục vụ công tác điều tra hành vi “đưa và nhận hối lộ” hàng tỷ đồng của 3 cán bộ thanh tra giao thông.