Thí sinh Khoa học tự nhiên sẽ có nhiều cơ hội vào Học viện Báo chí

VOV.VN - Những thí sinh học chuyên về các môn khoa học tự nhiên sẽ được lợi và có thêm cơ hội xét tuyển vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Điểm mới trong tuyển sinh vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền năm 2017 là có thêm một số môn và tổ hợp môn. Ví dụ, ngoài môn Toán và các môn Khoa học xã hội, năm nay, môn Vật lý và tổ hợp môn Khoa học tự nhiên được đưa vào xét tuyển. Như vậy, năm nay, những thí sinh học chuyên về các môn Khoa học tự nhiên sẽ được lợi và có thêm cơ hội hội xét tuyển vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Lý giải vì sao năm nay Học viện Báo chí và Tuyên truyền lại bổ sung môn Vật lý và tổ hợp môn Khoa học Tự nhiên vào xét tuyển, Tiến sĩ Vũ Thị Kim Hoa, Phó trưởng Ban Quản lý đào tạo (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) cho rằng, quan điểm giáo dục là phát triển con người toàn diện. Vì vậy, Học viện chú trọng tuyển sinh dựa trên kết quả thi các môn học cơ bản của THPT như: Ngữ văn, tiếng Anh, Toán, Vật lý… để tạo điều kiện cho các thí sinh học đều các môn được vào học các ngành học tại Học viện để các em phát huy tốt khả năng của mình, không hạn chế khả năng của người học.

Đối với chuyên ngành Báo chí, ngoài các kiến thức về Khoa học xã hội, các em cũng rất cần có kiến thức cơ bản về Khoa học tự nhiên để có thể thu thập thông tin, phân tích thông tin, xử lý thông tin... Đặc biệt là để giải quyết các vấn đề có liên quan đến các lĩnh vực Khoa học tự nhiên. Những học sinh giỏi về Toán, Vật lý vào học ngành Báo chí đều có tư duy logic rất tốt và điều này rất cần thiết cho người làm báo.

Năm nay, ngoài khác khối ngành khác, Học viện Báo chí và Tuyên truyền sẽ tuyển sinh 6 chuyên ngành báo chí: Phát thanh, Truyền hình, báo in, báo điện tử, quay phim và báo ảnh.

Với ngành Báo chí, bên cạnh việc xét tuyển các tổ hợp môn theo quy định, Học viện Báo chí Tuyên truyền còn tổ chức thêm bài thi năng khiếu báo chí gồm 2 phần. Phần thứ nhất là trắc nghiệm với thời gian là 30 phút (tổng số là 3 điểm). Phần này kiểm tra kiến thức tổng thể của thí sinh về Lịch sử, Địa lý, Ngữ văn và Giáo dục công dân.

Phần thứ hai là bài tự luận, gồm 2 câu. Câu  thứ nhất đánh giá năng lực xử lý, biểu đạt thông tin và sử dụng ngôn ngữ trong xây dựng, hoàn thiện văn bản. Dạng thức đề thi có thể là: Cung cấp một văn bản báo chí có lỗi sai (về quan điểm chính trị, cấu trúc văn bản, về tính logic, về văn phong, về cách sử dụng ngôn từ…) yêu cầu thí sinh sửa chữa và hoàn thiện văn bản theo cách của mình.

Ngoài lỗi sai về quan điểm chính trị, những nội dung còn lại như lỗi cấu trúc văn bản lỗi logic, văn phong, cách sử dụng ngôn từ là các kiến thức đã học trong chương trình phổ thông.

Câu 2 (4 điểm): Đánh giá năng lực phát hiện vấn đề và thể hiện quan điểm cá nhân. Dạng thức đề thi có thể là: Cung cấp thông tin về một vấn đề, một sự kiện, yêu cầu thí sinh viết một bài luận tối đa là 500 từ. Phần thi này là đòi hỏi thí sinh phải có tính sáng tạo, biết phát hiện vấn dề và giải quyết  vấn đề cùng cách lập luận mới mẻ, hấp dẫn.

Bài thi năng khiều báo chí không quá khó đối với các thí sinh có năng khiếu trong lĩnh vực này./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thi THPT Quốc gia 2017: Học sinh Hà Nội chọn thi môn Lịch sử cao hơn
Thi THPT Quốc gia 2017: Học sinh Hà Nội chọn thi môn Lịch sử cao hơn

VOV.VN -Năm nay, số học sinh chọn bài thi môn Lịch sử và Địa lý đã cao hơn, không có trường nào “trắng” thí sinh đăng ký các môn này.

Thi THPT Quốc gia 2017: Học sinh Hà Nội chọn thi môn Lịch sử cao hơn

Thi THPT Quốc gia 2017: Học sinh Hà Nội chọn thi môn Lịch sử cao hơn

VOV.VN -Năm nay, số học sinh chọn bài thi môn Lịch sử và Địa lý đã cao hơn, không có trường nào “trắng” thí sinh đăng ký các môn này.

Thí sinh “Đường lên đỉnh Olympia” vào thẳng đại học: Nên hay không?
Thí sinh “Đường lên đỉnh Olympia” vào thẳng đại học: Nên hay không?

VOV.VN - Việc tuyển thẳng thí sinh tham dự cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia” vào thẳng đại học đang có nhiều ý kiến trái chiều...

Thí sinh “Đường lên đỉnh Olympia” vào thẳng đại học: Nên hay không?

Thí sinh “Đường lên đỉnh Olympia” vào thẳng đại học: Nên hay không?

VOV.VN - Việc tuyển thẳng thí sinh tham dự cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia” vào thẳng đại học đang có nhiều ý kiến trái chiều...

Kỳ thi THPT Quốc gia 2017: Tránh sai lầm khi chọn ngành nghề
Kỳ thi THPT Quốc gia 2017: Tránh sai lầm khi chọn ngành nghề

VOV.VN - Thí sinh cần tìm hiểu về xu hướng thị trường lao động khi chọn nghề cho dù cơ hội vào các trường đại học đã rộng mở.

Kỳ thi THPT Quốc gia 2017: Tránh sai lầm khi chọn ngành nghề

Kỳ thi THPT Quốc gia 2017: Tránh sai lầm khi chọn ngành nghề

VOV.VN - Thí sinh cần tìm hiểu về xu hướng thị trường lao động khi chọn nghề cho dù cơ hội vào các trường đại học đã rộng mở.

Sẽ xem xét việc thí sinh thi Đường lên đỉnh Olympia vào thẳng ĐH
Sẽ xem xét việc thí sinh thi Đường lên đỉnh Olympia vào thẳng ĐH

VOV.VN - Cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia cần được đề xuất lên Bộ GD-ĐT xem xét để có thể thay đổi quy chế tuyển thẳng thí sinh vào ĐH trong những năm tới.

Sẽ xem xét việc thí sinh thi Đường lên đỉnh Olympia vào thẳng ĐH

Sẽ xem xét việc thí sinh thi Đường lên đỉnh Olympia vào thẳng ĐH

VOV.VN - Cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia cần được đề xuất lên Bộ GD-ĐT xem xét để có thể thay đổi quy chế tuyển thẳng thí sinh vào ĐH trong những năm tới.

Chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường đại học công an
Chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường đại học công an

VOV.VN -So với năm 2016, chỉ tiêu đại học các trường CAND năm nay giảm tới hơn 50% (so với 3.200 chỉ tiêu năm 2016).

Chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường đại học công an

Chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường đại học công an

VOV.VN -So với năm 2016, chỉ tiêu đại học các trường CAND năm nay giảm tới hơn 50% (so với 3.200 chỉ tiêu năm 2016).

Giáo viên phổ thông có thể học thêm văn bằng 2 để giảng dạy mầm non
Giáo viên phổ thông có thể học thêm văn bằng 2 để giảng dạy mầm non

VOV.VN -Bộ GD-ĐT cho phép đào tạo văn bằng 2 sư phạm mầm non cho những người đã tốt nghiệp chương trình đào tạo sư phạm bậc phổ thông để giảng dạy mầm non.

Giáo viên phổ thông có thể học thêm văn bằng 2 để giảng dạy mầm non

Giáo viên phổ thông có thể học thêm văn bằng 2 để giảng dạy mầm non

VOV.VN -Bộ GD-ĐT cho phép đào tạo văn bằng 2 sư phạm mầm non cho những người đã tốt nghiệp chương trình đào tạo sư phạm bậc phổ thông để giảng dạy mầm non.