Mở rộng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đoạn qua Yên Bái lên 4 làn xe

VOV.VN - Tuyến cao tốc từ Yên Bái đến Lào Cai sẽ được mở rộng lên 4 làn xe và các công trình phụ trợ khác.
 

Để tăng cường an toàn giao thông và nâng cao hiệu quả khai thác của tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải sử dụng một phần vốn dư của dự án (vốn ADB tài trợ) để thực hiện một số hạng mục bổ sung như xây dựng thêm các đoạn vượt xe từ Yên Bái - Lào Cai mở rộng từ 2 làn xe lên 4 làn xe; gia cố mái taluy; bổ sung tôn sóng hộ lan, phản quang hai bên đường, thiết bị giảm chấn trên toàn tuyến.

Theo đó, tổng chiều dài đoạn tuyến mở rộng là khoảng 25km (trong đó chính tuyến là 19,9km và điểm vuốt nối 5,1km); thi công nối dài 33 cống chui dân sinh và các hạng mục phụ trợ khác, với tổng kinh phí được Bộ GTVT phê duyệt gần 740 tỷ đồng và thời gian hoàn thành trước ngày 01/7/2017.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua Yên Bái sẽ được mở rộng lên đủ 4 làn xe chạy.

Đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai trong giai đoạn 1 được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với quy mô đoạn từ Hà Nội-Yên Bái được xây dựng 4 làn xe hoàn chỉnh, tốc độ thiết kế 100km/giờ; đoạn từ Yên Bái-Lào Cai được phân kỳ xây dựng gồm 2 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ thiết kế 80km/giờ.

Ông Đỗ Chí Chung, Chánh Văn phòng Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đánh giá, kể từ khi đưa vào khai thác, tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai ngày càng phát huy hiệu quả to lớn, góp phần quan trọng tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội các địa phương khu vực Tây Bắc, hỗ trợ xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy phát triển du lịch, thu hút đầu tư nước ngoài. Đặc biệt, các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai đã tăng trưởng 21% đối với vận tải hàng hóa và 15% đối với vận tải hành khách.

“Lưu thông trên tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai, rút ngắn 1/3 thời gian từ Hà Nội đi các tỉnh Yên Bái, Lào Cai, Tuyên Quang, Lai Châu, Hà Giang, tiết kiệm 20-30% chi phí, giúp hạ giá thành sản phẩm và nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng hóa. Ước tính 1 năm tuyến đường này đã làm lợi cho xã hội khoảng 1.800 tỷ đồng từ tiết kiệm về mặt thời gian, nhiên liệu, chi phí hao mòn..,” ông Chung cho biết.

Không chỉ mang lại hiệu quả một cách rõ rệt, ông Chung cho rằng, việc đưa tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai vào khai thác còn giảm áp lực giao thông, góp phần giảm thiểu tắc nghẽn và tai nạn giao thông trên các tuyến Quốc lộ 2, Quốc lộ 2B, Quốc lộ 32C, Quốc lộ 4E và Quốc lộ 70.

Tính đến cuối tháng 10/2016, theo thống kê của VEC, tuyến đường đã phục vụ an toàn và thông suốt khoảng 13,5 triệu lượt phương tiện, với lưu lượng trung bình 18.000-19.000 lượt phương tiện/ngày đêm./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

VEC từ chối phục vụ 15.600 xe quá tải trên các tuyến cao tốc
VEC từ chối phục vụ 15.600 xe quá tải trên các tuyến cao tốc

VOV.VN - Riêng trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã có trên 800.000 lượt phương tiện quá tải phải cân kiểm tra tỷ lệ từ chối phục vụ chiếm 1,84%.

VEC từ chối phục vụ 15.600 xe quá tải trên các tuyến cao tốc

VEC từ chối phục vụ 15.600 xe quá tải trên các tuyến cao tốc

VOV.VN - Riêng trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã có trên 800.000 lượt phương tiện quá tải phải cân kiểm tra tỷ lệ từ chối phục vụ chiếm 1,84%.

VEC chưa tăng phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
VEC chưa tăng phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết chưa điều chỉnh tăng phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

VEC chưa tăng phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

VEC chưa tăng phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết chưa điều chỉnh tăng phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

VEC nói gì về cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi làm bằng đất bùn?
VEC nói gì về cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi làm bằng đất bùn?

VOV.VN - Thông tin nhà thầu thi công Gói thầu A3 Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi gian dối là không chính xác.

VEC nói gì về cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi làm bằng đất bùn?

VEC nói gì về cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi làm bằng đất bùn?

VOV.VN - Thông tin nhà thầu thi công Gói thầu A3 Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi gian dối là không chính xác.

VEC lý giải vì sao chưa bán vé tháng cho xe chạy các tuyến cao tốc
VEC lý giải vì sao chưa bán vé tháng cho xe chạy các tuyến cao tốc

VOV.VN - Với quan điểm đảm bảo tính công bằng cho tất cả các phương tiện tham gia lưu thông trên cao tốc nên VEC chưa thực hiện tổ chức bán vé tháng, vé quý.

VEC lý giải vì sao chưa bán vé tháng cho xe chạy các tuyến cao tốc

VEC lý giải vì sao chưa bán vé tháng cho xe chạy các tuyến cao tốc

VOV.VN - Với quan điểm đảm bảo tính công bằng cho tất cả các phương tiện tham gia lưu thông trên cao tốc nên VEC chưa thực hiện tổ chức bán vé tháng, vé quý.

VEC đề nghị tăng phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
VEC đề nghị tăng phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

VOV.VN - VEC đề nghị tăng mức thu phí tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình từ 1.500 đồng/xe tiêu chuẩn/km lên mức 2.000 đồng/xe tiêu chuẩn/km.

VEC đề nghị tăng phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

VEC đề nghị tăng phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

VOV.VN - VEC đề nghị tăng mức thu phí tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình từ 1.500 đồng/xe tiêu chuẩn/km lên mức 2.000 đồng/xe tiêu chuẩn/km.