Sau bao lần đồn đoán liệu 7-Eleven về Việt Nam liệu có là sự thật?

VOV.VN - 7-Eleven tại Việt Nam là hợp tác kinh doanh giữa công ty Seven System Vietnam và Seven Eleven Ink Nhật Bản.

Từ cuối tháng 7/2015, trên nhiều mặt báo đã xuất hiện nhiều tin tức liên quan đến việc “ông lớn” trong thị trường bán lẻ 7-Eleven của Mỹ đổ bộ thị trường Việt Nam.

Sự tham gia của 7-Eleven chứng tỏ mô hình  bán lẻ hiện đại ngày càng đóng vai trò quan trọng ở Việt Nam
Theo thống kê của Huffington Post, mức độ phổ biến của 7-Eleven vượt qua McDonal và cứ 2 tiếng lại có một cửa hàng mới của doanh nghiệp này mở cửa cho thấy được sức nóng của chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất hành tinh này.

Ra đời từ sau Đại nhị Thế chiến, tận dụng thời điểm bùng nổ kinh tế tại Mỹ, chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven chính thức ra đời. Tiền thân là cửa hàng tiện lợi Tote’m Store. Cái tên 7-Eleven nói lên thời gian hoạt động kinh doanh của chính nó, mở cửa từ 7 giờ sáng đến 23 giờ đêm – một điều rất hiếm gặp tại thời điểm đó. 

Đến năm 1962, nắm bắt được xu hướng mua hàng 24/24 của người tiêu dùng, toàn bộ hệ thống của cửa hàng 7-Eleven chuyển sang phục vụ 24/24.
Hiện tại, 7-Eleven là hệ thống cửa hàng tiện lợi lớn nhất thế giới với hơn 56.000 đại lý, có mặt tại 17 quốc gia trên thế giới. Hoạt động dựa trên mô hình “nhượng quyền kinh doanh” với công ty mẹ  của thương hiệu này là Seven & I Holding Co. 

7-Eleven tại Việt Nam là hợp tác kinh doanh giữa công ty Seven System Vietnam và Seven Eleven Ink Nhật Bản. Theo giấy phép đăng kí kinh doanh, Seven System Vietnam có trụ sở tại 412 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, TPHCM với các cổ đông sáng lập là Trần Thị Mỹ Hằng (1%), Nguyễn Thanh Tú (98%) và Đồng Thanh Vi (1%).

Hiện tại vẫn chưa có thông tin chính thức của bản hợp đồng nhưng theo trang Entrepreneur.com ghi nhận nhượng quyền thương hiệu 7-Eleven, công ty Seven System Vietnam phải trả phí dao động từ 10.000 - 1.000.000 USD, chi phí đầu tư để mở cửa hàng từ 37.200 - 1.635.200 USD. Bên nhận nhượng quyền phải đảm bảo các yêu cầu về tài chính như: phải có tài sản đảm bảo từ 100.000 - 250.000 USD và tài khoản tiền mặt từ 50.000 - 150.000 USD.

Tin đồn 7- Eleven về Việt Nam xuất hiện từ năm 2009 nhưng phải đến 2 năm trở lại đây thì theo tờ Nikkei Nhật Bản mới chính chính thức có thời gian dự kiến mở cửa hàng  đầu tiên tại Việt Nam là đầu năm 2018. Song với tình hình hiện tại sau khi hoàn tất việc tuyển dụng vào tháng 3 tới, cửa hàng đầu tiên có thể xuất hiện trong năm nay tại TP. Hồ Chí Minh.

Doanh số bán lẻ của Việt Nam đến năm 2017
Việc 7-Eleven tham gia vào thị trường bán lẻ Việt Nam vào thời điệm hiện tại là hoàn toàn hợp lý. Với việc liên tục xuất hiện trong top 30 thị trường bán lẻ mới nổi hấp dẫn nhất thế giới (theo AT Kearney -Mỹ), kết thúc năm 2016, tổng mức bán lẻ hàng hóa cả nước đạt 2,67 triệu tỉ đồng (tương đương hơn 110 tỉ USD), tăng 10,2% so với năm 2015 (cao hơn mức tăng 9,27% của cùng kỳ năm 2015) (theo Tổng cục Thống kê) thì thị trường Việt Nam dường như là miếng bánh thơm ngon với tất cả các nhà đầu tư doanh nghiệp nước ngoài.

Theo ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, sự có mặt của 7-Eleven sẽ bán các sản phẩm của Việt Nam. Điều đó cũng góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam với tiêu chí chất lượng cao hơn. Ngoài ra thương hiệu này còn góp phần phát triển thị trường bất động sản thương mại Việt Nam khi sẽ phải tìm kiếm nhiều mặt bằng để mở cửa hàng...

Nếu 7-Eleven xuất hiện sẽ đẩy cuộc chiến cạnh tranh thị phần của các chuỗi cửa hàng tiện lợi, các điểm bán lẻ truyền thống lên cao hơn, khốc liệt hơn. Trong vài năm tới thị trường bán lẻ tại Việt Nam hứa hẹn sẽ sôi động hơn bao giờ hết./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Cuộc cạnh tranh không cân sức
Thị trường bán lẻ Việt Nam: Cuộc cạnh tranh không cân sức

VOV.VN - Khối ngoại đang chiếm khoảng 51% thị phần bán lẻ tại Việt Nam, phần còn lại chia cho khối nội đang là một cuộc cạnh tranh không cân sức.

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Cuộc cạnh tranh không cân sức

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Cuộc cạnh tranh không cân sức

VOV.VN - Khối ngoại đang chiếm khoảng 51% thị phần bán lẻ tại Việt Nam, phần còn lại chia cho khối nội đang là một cuộc cạnh tranh không cân sức.

Thị trường bán lẻ: Việt Nam cần tự dựng hàng rào kỹ thuật
Thị trường bán lẻ: Việt Nam cần tự dựng hàng rào kỹ thuật

VOV.VN -Các chuyên gia khuyến nghị Việt Nam cần có hàng rào kỹ thuật để tăng sức sống cho doanh nghiệp bán lẻ Việt ngay tại thị trường nội địa.

Thị trường bán lẻ: Việt Nam cần tự dựng hàng rào kỹ thuật

Thị trường bán lẻ: Việt Nam cần tự dựng hàng rào kỹ thuật

VOV.VN -Các chuyên gia khuyến nghị Việt Nam cần có hàng rào kỹ thuật để tăng sức sống cho doanh nghiệp bán lẻ Việt ngay tại thị trường nội địa.

Việt Nam nằm trong top 30 thị trường bán lẻ mới nổi hấp dẫn nhất
Việt Nam nằm trong top 30 thị trường bán lẻ mới nổi hấp dẫn nhất

VOV.VN -Theo xếp hạng trong chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu, Việt Nam liên tục nằm trong top 30 thị trường bán lẻ mới nổi hấp dẫn nhất thế giới.

Việt Nam nằm trong top 30 thị trường bán lẻ mới nổi hấp dẫn nhất

Việt Nam nằm trong top 30 thị trường bán lẻ mới nổi hấp dẫn nhất

VOV.VN -Theo xếp hạng trong chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu, Việt Nam liên tục nằm trong top 30 thị trường bán lẻ mới nổi hấp dẫn nhất thế giới.

Tỷ phú Thái tung tiền, đại gia Việt quyết đấu trên thị trường bán lẻ
Tỷ phú Thái tung tiền, đại gia Việt quyết đấu trên thị trường bán lẻ

Thị trường bán lẻ trong năm 2016 không ồn ào các vụ mua bán sáp nhập nhưng vẫn cạnh tranh khốc liệt.

Tỷ phú Thái tung tiền, đại gia Việt quyết đấu trên thị trường bán lẻ

Tỷ phú Thái tung tiền, đại gia Việt quyết đấu trên thị trường bán lẻ

Thị trường bán lẻ trong năm 2016 không ồn ào các vụ mua bán sáp nhập nhưng vẫn cạnh tranh khốc liệt.

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Áp lực cạnh tranh ngày càng khốc liệt
Thị trường bán lẻ Việt Nam: Áp lực cạnh tranh ngày càng khốc liệt

VOV.VN -Theo nhiều chuyên gia, thị trường bán lẻ Việt Nam nhiều tiềm năng và áp lực cạnh tranh ngày càng khốc liệt, đặc biệt là đối với doanh nghiệp Việt.

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Áp lực cạnh tranh ngày càng khốc liệt

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Áp lực cạnh tranh ngày càng khốc liệt

VOV.VN -Theo nhiều chuyên gia, thị trường bán lẻ Việt Nam nhiều tiềm năng và áp lực cạnh tranh ngày càng khốc liệt, đặc biệt là đối với doanh nghiệp Việt.