Sau bao lần đồn đoán liệu 7-Eleven về Việt Nam liệu có là sự thật?
VOV.VN - 7-Eleven tại Việt Nam là hợp tác kinh doanh giữa công ty Seven System Vietnam và Seven Eleven Ink Nhật Bản.
Từ cuối tháng 7/2015, trên nhiều mặt báo đã xuất hiện nhiều tin tức liên quan đến việc “ông lớn” trong thị trường bán lẻ 7-Eleven của Mỹ đổ bộ thị trường Việt Nam.
Sự tham gia của 7-Eleven chứng tỏ mô hình bán lẻ hiện đại ngày càng đóng vai trò quan trọng ở Việt Nam |
Ra đời từ sau Đại nhị Thế chiến, tận dụng thời điểm bùng nổ kinh tế tại Mỹ, chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven chính thức ra đời. Tiền thân là cửa hàng tiện lợi Tote’m Store. Cái tên 7-Eleven nói lên thời gian hoạt động kinh doanh của chính nó, mở cửa từ 7 giờ sáng đến 23 giờ đêm – một điều rất hiếm gặp tại thời điểm đó.
Đến năm 1962, nắm bắt được xu hướng mua hàng 24/24 của người tiêu dùng, toàn bộ hệ thống của cửa hàng 7-Eleven chuyển sang phục vụ 24/24.
Hiện tại, 7-Eleven là hệ thống cửa hàng tiện lợi lớn nhất thế giới với hơn 56.000 đại lý, có mặt tại 17 quốc gia trên thế giới. Hoạt động dựa trên mô hình “nhượng quyền kinh doanh” với công ty mẹ của thương hiệu này là Seven & I Holding Co.
7-Eleven tại Việt Nam là hợp tác kinh doanh giữa công ty Seven System Vietnam và Seven Eleven Ink Nhật Bản. Theo giấy phép đăng kí kinh doanh, Seven System Vietnam có trụ sở tại 412 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, TPHCM với các cổ đông sáng lập là Trần Thị Mỹ Hằng (1%), Nguyễn Thanh Tú (98%) và Đồng Thanh Vi (1%).
Hiện tại vẫn chưa có thông tin chính thức của bản hợp đồng nhưng theo trang Entrepreneur.com ghi nhận nhượng quyền thương hiệu 7-Eleven, công ty Seven System Vietnam phải trả phí dao động từ 10.000 - 1.000.000 USD, chi phí đầu tư để mở cửa hàng từ 37.200 - 1.635.200 USD. Bên nhận nhượng quyền phải đảm bảo các yêu cầu về tài chính như: phải có tài sản đảm bảo từ 100.000 - 250.000 USD và tài khoản tiền mặt từ 50.000 - 150.000 USD.
Tin đồn 7- Eleven về Việt Nam xuất hiện từ năm 2009 nhưng phải đến 2 năm trở lại đây thì theo tờ Nikkei Nhật Bản mới chính chính thức có thời gian dự kiến mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam là đầu năm 2018. Song với tình hình hiện tại sau khi hoàn tất việc tuyển dụng vào tháng 3 tới, cửa hàng đầu tiên có thể xuất hiện trong năm nay tại TP. Hồ Chí Minh.
Doanh số bán lẻ của Việt Nam đến năm 2017 |
Theo ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, sự có mặt của 7-Eleven sẽ bán các sản phẩm của Việt Nam. Điều đó cũng góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam với tiêu chí chất lượng cao hơn. Ngoài ra thương hiệu này còn góp phần phát triển thị trường bất động sản thương mại Việt Nam khi sẽ phải tìm kiếm nhiều mặt bằng để mở cửa hàng...
Nếu 7-Eleven xuất hiện sẽ đẩy cuộc chiến cạnh tranh thị phần của các chuỗi cửa hàng tiện lợi, các điểm bán lẻ truyền thống lên cao hơn, khốc liệt hơn. Trong vài năm tới thị trường bán lẻ tại Việt Nam hứa hẹn sẽ sôi động hơn bao giờ hết./. Thị trường bán lẻ Việt Nam: Áp lực cạnh tranh ngày càng khốc liệt